Số phận lận đận, bất hạnh, trư muốn làm việc thiện, tu tâm tích đức, tìm hiểu Phật giáo

Câu hỏi này đã chứa đựng sai lầm. Tại sao phải rũ bỏ hết ham muốn, hết trách nhiệm rồi mới tu nhân tích đức?
Hãy nhớ 1 điều căn bản; không có con đường nào dẫn đến bình an, bình an chính là con đường.
ta phải giữ trọn 5 giới làm người, sống ít ham muốn, hoàn thành nghĩa vụ của côg dân với tổ quốc, gia đình, xã hội
chỉ cần như vậy là ta đã có một cuộc sống hạnh phúc hơn rất nhiều người, hạnh phúc như nào thì người giữ giới sẽ biết
có được đà rồi ta hình thành nên cái tâm “thiện”, nó sẽ tăng trưởng mỗi ngày
 
bml giang hồ thường lói:
tml lào hay lói đạo đức dạy người thừơng sống dư lol lậu
Điều tôi nói vốn là lẽ bình thường. Nếu Trâu nghĩ nó là đạo đức dạy người thì là lỗi của Trâu
 
Nó tưởng vô đó là được free thức ăn + cúng dường có tiền, ngoài đời loser thì đi tu cũng loser thôi.
đúng vậy, hiện nay rất nhiều kẻ trốn đời chứ không thương đời
xuất gia như Phật phải giữ 10 giới, hành thập thiện, tài sản 3 y một bát, ngày ăn 1 bữa, phòng hộ 6 căn, có như vậy mới đủ điều kiện để giải thoát
 
  • View attachment 579407Phật giáo nguyên thủy chỉ đưa ra 8 nỗi khổ của kiếp người: sanh, già, bệnh, chết, ái biệt ly, ghét phải gặp, cầu không được, và thân ngũ uẩn này là khổ.
  • Nguyên nhân của nó là 12 nhân duyên luân hồi này: vô minh, hành, thức, danh sắc, lục nhập, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, già chết ưu bi sầu khổ. Và chỉ có 4 cửa phá được.
  • Mục tiêu của Phật giáo nguyên thủy chỉ nhằm vào phá 12 nhân duyên này, làm vòng luân hồi kết thúc. Tham sân si bị diệt, cuộc sống thanh thản, an lạc ngay hiện tại không phải chịu 8 nỗi khổ của kiếp người.
  • Và con đường của nó là bát chánh đạo.
Vòng luân hồi 12 nhân duyên có 4 cửa phá được. Phá được 1 cửa thì chấm dứt luân hồi.

  1. Cửa vô minh: bảo sống ở đời cao thượng để diệt tham sân si cũng khó. Không dám sống vậy. Tu lâu dễ sanh nản.
  2. Cửa sanh y: bảo buông hết cuộc đời, trả lại mọi thứ cho thế gian để diệt tham sân si. Tu nhanh, ai dám buông hết?
  3. Cửa lục nhập: phòng hộ 6 căn để diệt tham sân si, thực ra cửa này khá dễ, nhưng hầu hết đều hiểu sai, nên thành khó, sanh ra ức chế, dễ gây điên loạn.
  4. Cửa thọ thì cần dũng mãnh, và trí tuệ thấu suốt lý vô thường để diệt tham sân si trên 3 cảm thọ.
Con người đã quen dựa dẫm thần linh, nên tự lực tu hành thì cảm thấy khó khăn.
Vòng này chưa chuẩn rồi. Ái- thủ- hữu- sanh- mới đúng.
Phần phá 4 cửa thì không ổn. 12 nhân duyên này chủ yếu giải thích sự hình thành và hoại diệt của chúng sanh. Chặt đứt một sẽ chặt đứt cả vòng và mắc xích duy nhất chặt dc qua tu hành đó là ÁI. Tiến trình chặt ÁI thì sẽ bao gồm xoá bỏ dần tham, sân và vô minh
 
Vòng này chưa chuẩn rồi. Ái- thủ- hữu- sanh- mới đúng.
Phần phá 4 cửa thì không ổn. 12 nhân duyên này chủ yếu giải thích sự hình thành và hoại diệt của chúng sanh. Chặt đứt một sẽ chặt đứt cả vòng và mắc xích duy nhất chặt dc qua tu hành đó là ÁI. Tiến trình chặt ÁI thì sẽ bao gồm xoá bỏ dần tham, sân và vô minh
đúng rồi, ái thì sinh ra thủ chấp, cảm ơn đồng đạo
 
đúng vậy, hiện nay rất nhiều kẻ trốn đời chứ không thương đời
xuất gia như Phật phải giữ 10 giới, hành thập thiện, tài sản 3 y một bát, ngày ăn 1 bữa, phòng hộ 6 căn, có như vậy mới đủ điều kiện để giải thoát
Sao phải phiền phức thế? Chỉ cần 1 ý nghĩ lương thiện tức là đã tu, 1 việc làm lương thiện tức là đã tu. Tao không thích kinh kệ giáo điều. Tao chỉ nhớ Phật từng dạy đệ tử rằng " Nhìn theo ngón tay ta sẽ thấy mặt trăng, nhưng đừng tưởng lầm ngón tay ta là mặt trăng."
 
Sao phải phiền phức thế? Chỉ cần 1 ý nghĩ lương thiện tức là đã tu, 1 việc làm lương thiện tức là đã tu. Tao không thích kinh kệ giáo điều. Tao chỉ nhớ Phật từng dạy đệ tử rằng " Nhìn theo ngón tay ta sẽ thấy mặt trăng, nhưng đừng tưởng lầm ngón tay ta là mặt trăng."
yeah, chỉ cần đơn giản vậy thôi
 
Sao phải phiền phức thế? Chỉ cần 1 ý nghĩ lương thiện tức là đã tu, 1 việc làm lương thiện tức là đã tu. Tao không thích kinh kệ giáo điều. Tao chỉ nhớ Phật từng dạy đệ tử rằng " Nhìn theo ngón tay ta sẽ thấy mặt trăng, nhưng đừng tưởng lầm ngón tay ta là mặt trăng."
Đạo Phật không phải vậy. Thiện chỉ là pháp để cất bước tu hành, như ông mượn ví dụ ngón tay chỉ trăng vậy. Đoạn sau phải vượt qua thiện, vứt bỏ ko liên quan thiện cũng như là vức bỏ ngón tay chỉ nhìn trăng.
 
đúng vậy, hiện nay rất nhiều kẻ trốn đời chứ không thương đời
xuất gia như Phật phải giữ 10 giới, hành thập thiện, tài sản 3 y một bát, ngày ăn 1 bữa, phòng hộ 6 căn, có như vậy mới đủ điều kiện để giải thoát
3h sáng dậy tụng lăng nghiêm + pháp hoa, thiền 2-3h, 7h quét sân,chẻ cũi dọn dẹp, 8h-10h nấu cơm, 11h ăn cơm, chiều lặp lại như vậy, 1 ngày 12 tiếng tụng kinh ngồi thiền, vô đó không có đầy đủ vật chất, phương tiện, thiếu thốn đủ thứ, cái thân xác sẽ trỗi dậy tham sân si vô cùng mãnh liệt, đến một lúc nào không kìm được thì nó bung tỏa ra, như sư hổ mang bao gái, bao trai, sư quen thí chủ nữ nhà giàu.

Ai muốn đảm nhiệm chức vụ cao hơn phải đi học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ Phật học. Trao dồi tri thức cao hơn, nên loser bỏ ý định vô chùa ăn free + được cúng dường tiền. Trong đó cũng là môi trường cạnh tranh, xã hội nó còn phức tạp hơn ở ngoài, muốn đụng tới hòm công đức chắc đấu đá nhau mẻ đầu.
 
Sao phải phiền phức thế? Chỉ cần 1 ý nghĩ lương thiện tức là đã tu, 1 việc làm lương thiện tức là đã tu. Tao không thích kinh kệ giáo điều. Tao chỉ nhớ Phật từng dạy đệ tử rằng " Nhìn theo ngón tay ta sẽ thấy mặt trăng, nhưng đừng tưởng lầm ngón tay ta là mặt trăng."
Đúng là 1 ý nghĩ lương thiện là thành Phật, nhưng 1 niệm xấu khởi lên là cũng là đủ để thành ma, tu là để cho tâm ko bị dao động, nghe hiểu thì dễ nhưng mà thực hành ko đơn giản
 
3h sáng dậy tụng lăng nghiêm + pháp hoa, thiền 2-3h, 7h quét sân,chẻ cũi dọn dẹp, 8h-10h nấu cơm, 11h ăn cơm, chiều lặp lại như vậy, 1 ngày 12 tiếng tụng kinh ngồi thiền, vô đó không có đầy đủ vật chất, phương tiện, thiếu thốn đủ thứ, cái thân xác sẽ trỗi dậy tham sân si vô cùng mãnh liệt, đến một lúc nào không kìm được thì nó bung tỏa ra, như sư hổ mang bao gái, bao trai, sư quen thí chủ nữ nhà giàu.

Ai muốn đảm nhiệm chức vụ cao hơn phải đi học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ Phật học. Trao dồi tri thức cao hơn, nên loser bỏ bớt ý định vô chùa ăn free + được cúng dường tiền. Trong đó cũng là môi trường cạnh tranh, xã hội nó còn phức tạp hơn ở ngoài, muốn đụng tới hòm công đức chắc đấu đá nhau mẻ đầu.
đúng vậy tôi từng làm tiểu ở chùa tôi biết
nói thật thì các pháp môn đó không có pháp xả, mơ hồ, trừu tượng
chỉ có đạo Phật nguyên thuỷ đánh đúng trọng tâm vào sự vô minh của con người, tránh bị ức chế, điên khùng, nén dục
 
đúng vậy tôi từng làm tiểu ở chùa tôi biết
nói thật thì các pháp môn đó không có pháp xả, mơ hồ, trừu tượng
chỉ có đạo Phật nguyên thuỷ đánh đúng trọng tâm vào sự vô minh của con người, tránh bị ức chế, điên khùng, nén dục
Tìm hiểu về đạo Phật nguyên thuỷ thì từ khoá hoặc đường link nào vậy bạn
 
đúng vậy tôi từng làm tiểu ở chùa tôi biết
nói thật thì các pháp môn đó không có pháp xả, mơ hồ, trừu tượng
chỉ có đạo Phật nguyên thuỷ đánh đúng trọng tâm vào sự vô minh của con người, tránh bị ức chế, điên khùng, nén dục
Tiệt ái, giữ ngũ giới, thiền + trì chú, thực hành pháp môn tịnh độ cũng đủ lên cao thủ rồi, tại gia như vậy là đủ. Vô chùa giờ môi trường vô cùng phức tạp, tại vì có hòm công đức, hòm này khởi lên tham sân si của vô số người thì làm sao tu được, đấu đá cỡ nào mới đụng tay vô được cái hòm công đức, thầy tu mà giữ nhiều tiền quá thì sao mà tu, nên hiện tại trong chùa rất loạn.

Một điều nữa là cúng tiền cho chùa được phước, cái này hên xui lắm nhé. Nếu một người đó là cao tăng phước đức vô lượng cúng dường được phước thật, nhưng một người tu còn tham sân si, cúng dường không bảo đảm có phước, tu là thay đổi tâm, gạt bỏ tham sân si, nuôi dưỡng lòng thiện, khi đã có lòng thiện thì nhìn sự việc nào cũng khởi lên tâm mà bố thí, lúc đó mới là phước.
 
  1. Cửa vô minh: bảo sống ở đời cao thượng để diệt tham sân si cũng khó. Không dám sống vậy. Tu lâu dễ sanh nản.
  2. Cửa sanh y: bảo buông hết cuộc đời, trả lại mọi thứ cho thế gian để diệt tham sân si. Tu nhanh, ai dám buông hết?
  3. Cửa lục nhập: phòng hộ 6 căn để diệt tham sân si, thực ra cửa này khá dễ, nhưng hầu hết đều hiểu sai, nên thành khó, sanh ra ức chế, dễ gây điên loạn.
  4. Cửa thọ thì cần dũng mãnh, và trí tuệ thấu suốt lý vô thường để diệt tham sân si trên 3 cảm thọ.
Thưa bạn hữu, bạn đã mở được cửa nào, xin hãy chỉ giáo trư, cho kẻ ngu muội này thấy được con đường khai sáng
 
Top