Sốc! Ông trùm giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa chết

Ông trùm giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa chết. Chủ tịch nước vội vàng đến thăm :burn_joss_stick:


Lễ viếng Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ Sáng 22/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cùng đại diện các ban, ngành đến viếng lễ tang đệ tam Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Thể theo di nguyện cuối đời của cố Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, ngày 22-23/10, Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tang lễ trang trọng nhưng đơn giản tại Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng) ở xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Đây là nơi ông trở thành Viện chủ và tu tập hàng chục năm qua.

Tang lễ đơn giản theo di nguyện​

Từ tờ mờ sáng, nhiều tăng ni, phật tử đã tập trung tại chùa để chuẩn bị cho tang lễ của cố trưởng lão. Ngôi chùa nằm ven sông Hồng, tách biệt với khu dân cư, một bên là triền đê, một bên là đồng ruộng. Xung quanh chùa nhiều cây xanh, cảm giác thanh tịnh, yên ả.
Theo lời kể của nguyên lãnh đạo vụ thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, thời điểm ông đến thăm thầy Tuệ cách đây 30 năm, bao quanh chùa vẫn là đồng ruộng, rặng tre. Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã cùng các đệ tử tự cấy lúa, làm vườn, sống "tự cung tự cấp". Gần đây, khuôn viên chùa mới được cơi nới, sửa sang, xây thêm các gian phòng phục vụ công việc.

Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1

Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1

tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1
Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.
Trước khi viên tịch, Đại lão Hoà thượng Thích Phổ Tuệ có khẩu dụ: Sau khi tôi theo hầu Phật Tổ thì không được tổ chức tang lễ linh đình. Nghi lễ giản đơn, ngắn ngày theo truyền thống Đạo Phật và tổ chức tại chùa Viên Minh. Đề nghị không vòng hoa phúng điếu, không tiểu sử dài dòng, không tiêu tốn thời gian và tổn hại công đức của tăng ni và phật tử.
Tang lễ được tổ chức trang trọng đúng theo di nguyện của Đại lão Hòa thượng.
Linh cữu được bày hoa tươi xung quanh, hạn chế vòng hoa. Người đến viếng được yêu cầu xếp giày dép ngay hàng thẳng lối trước khi bước vào tổ đình dâng hương. Các nghi lễ phúng viếng và cúng bái nhanh gọn, được làm theo đúng nghi thức của nhà Phật.
Ông Nguyễn Văn Minh (ở Thường Tín) cho biết vợ chồng ông đã xuống chùa từ đêm hôm 21/10, sau khi nghe tin Đại lão Hòa thượng viên tịch. Ông cùng vợ và các con dành ngày cả ngày hôm sau để hỗ trợ tổ chức lễ tang.
"Khi còn sống, cụ cho tôi cùng vợ con tôi nhiều lời khuyên, bài học khiến chúng tôi rất cảm kích. Khi nghe tin cụ mất, nước mắt tôi cứ trào ra, vô cùng thương tiếc", ông Minh bày tỏ.
Mỗi năm đều đến chùa để diện kiến bậc Trưởng lão Hòa thượng và được nghe thầy giảng đạo, bà Lý Thị Chu (ở xã Quang Lãng) cho biết bà hụt hẫng khi nghe tin thầy đã về cõi niết bàn. Nhiều năm qua, bà cùng các tăng ni, phật tử được lĩnh hội tư tưởng, lối sống và trí tuệ tinh thông từ thầy.
Hôm nay, bà xúc động khi về chùa viếng vị cao tăng. Thể theo di nguyện của thầy, bà cũng cầu cho nhân sinh an lạc khi thực hiện các nghi thức cúng bái.
Một nhà sư ở chùa Ráng cho biết luôn ngưỡng mộ cách sống của bậc Trưởng lão. Chức sắc, đạo cao nhưng thầy vẫn giữ cách xưng hô “cụ và cháu” với các phật tử.
“Khi Đức Pháp chủ viên tịch, tôi cảm thấy trống trải như mặt trời đã khuất bóng. Tấm gương của thầy là động lực nhắc nhở tôi trên con đường tu học”, nhà sư xúc động nói.

Đức Pháp chủ uy nghiêm nhưng giản dị​

Nhớ lại những lần được gặp gỡ Đức pháp chủ, chị Trần Kim Thanh, cựu phóng viên Truyền hình An Viên và cũng là một Phật tử, cho biết ấn tượng của chị về thầy từ trước đến nay vẫn là một vị sư giản dị, thanh đạm nhưng vẫn rất uy nghiêm. Những ai được dự các buổi khai thượng hạ có cụ đến khai giảng sẽ may mắn được nghe giảng về Phật pháp.
“Cụ khiến người khác phải khâm phục vì ở tuổi cao nhưng rất thông tuệ, trí tuệ của cụ sáng ngời. Dù hơn 100 tuổi, cụ vẫn có giọng nói sang sảng khi giảng về lý lẽ và triết lý của Phật giáo, chỉ cần đứng gần là có thể nhận thấy được năng lượng đặc biệt tỏa ra từ cụ”, chị Thanh nói.
Theo chị, người bình thường nếu có cơ duyên được nghe vị Trưởng lão Hòa thượng giảng Phật pháp cũng sẽ thấy sáng láng, dễ hiểu. Cụ làm cho Phật pháp dù cao siêu nhưng lại trở nên gần gũi, đi thẳng vào lòng người. Đây là điểm chị Thanh rất khâm phục.
Nhắc về những kỷ niệm, chị cho biết nếu đến chùa không phải dịp lễ Tết và được ngồi ăn cơm với cụ cùng các sư vãi, phật tử trong chùa, chị cảm thấy rất gần gũi. Đại lão Hòa thượng nói chuyện bình thường, ăn mặc giống như các sư, nếu ai không biết sẽ không thể nhận ra thầy là một vị pháp chủ, người đứng đầu của Phật giáo Việt Nam mà chỉ thấy đây là một lão tăng gần gũi, yêu thương mọi người.
“Có một điều đặc biệt là ai đến gần cụ sẽ cảm nhận được năng lượng bình an rất lớn tỏa ra từ cụ”, chị Thanh nói.
Nữ cựu phóng viên cho rằng việc Đức Pháp chủ viên tịch là lẽ vô thường, cụ đã sống cuộc đời trọn vẹn, cống hiến hết mình cho Phật giáo, cho tăng ni, phật tử. Với chị Thanh, vị Trưởng lão là tấm gương sáng ngời về đạo hạnh khi không bao giờ cho mình là người quá quan trọng, luôn sống uy nghiêm nhưng giản dị, từ bi với mọi người.

"Xin các vị đừng gọi tôi là Pháp chủ"​

Ông Trần Khánh Dư, nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ), cho biết khi được giao phụ trách công tác nhân sự cho Đại hội lần hai của Giáo hội Phật giáo Việt Nam năm 1987, ông đã nhờ người tìm hiểu về những người tu hành có trình độ uyên bác về Phật học, Hán học để tham gia Hội đồng trị sự. Được người quen dẫn đường, ông đến gặp thầy Tuệ ở chùa Ráng.
“Hồi đó, đường vào chùa rất khó khăn, gập ghềnh. Khi đến nơi, tôi rất bất ngờ khi thấy cụ ở một gian phòng nhỏ, giản dị, xung quanh chùa là cánh đồng”, ông Dư kể lại và cho biết ngay từ lần đầu gặp, ông đã thấy thầy Tuệ là người uyên bác nhưng cách sống rất khiêm nhường.
Thời điểm đó, Hòa thượng Thích Phổ Tuệ vẫn là trụ trì của ngôi chùa nhỏ ở ngoại thành Hà Nội. Hàng ngày, ngoài việc đọc kinh sách, thầy còn cày ruộng, trồng rau. Ông chọn tu hành ở những nơi dân dã và thích cuộc sống vùng thôn quê.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo xúc động viết trong sổ tang tại lễ viếng cố Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 2

tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 2
Nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo xúc động viết trong sổ tang tại lễ viếng cố Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ. Ảnh: Đức Anh.
Sau đó, qua lời mời của ông Dư, thầy Phổ Tuệ dịch cuốn Kinh Bát Nhã để đăng trên nội san của Tạp chí nghiên cứu Phật học. Năm 1987, trong một lần gặp ông Dư, cố Hòa thượng Thích Thiện Siêu, khi đó là Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bày tỏ mong muốn đưa thầy Tuệ tham gia hoạt động quản lý của giáo hội. Đây cũng là cơ duyên để Hòa thượng Thích Phổ Tuệ tham gia vào Hội đồng Trị sự.
Ông Dư nhớ đến lần tới dự lễ kỷ niệm và thăm vị Đức Pháp chủ vào 10 năm trước. Khi đó, một phóng viên đã chụp lại bức ảnh giữa hai người và gọi tên bức ảnh là “người xưa”. Ông Dư sau đó đã viết thơ để nhớ đến kỷ niệm này: Người xưa nhưng đã xưa đâu/Vẫn còn tại thế, vẫn câu ân tình/Vẫn còn trong cõi nhân sinh…
“Hôm qua, nhận được tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ, tôi cố gắng xuống đây dù tuổi đã cao, sức đã yếu để thắp cho cụ nén hương. Tôi nhớ nhất lời cụ dạy rằng: Không có trí tuệ, không có đạo hạnh thì dạy ai”, ông Dư nói.
Khi còn sống, Đức pháp chủ được nhiều người tôn kính vì dù trí tuệ xuất chúng, ông lại giữ lối sống dung dị, an bần. Kể từ khi xuất gia đến những ngày cuối đời, ông sống theo mong muốn từng bày tỏ: "Suốt đời tôi chỉ mong được niệm Phật, cầu kinh, không mong cầu danh lợi... Xin các vị đừng gọi tôi là Pháp chủ mà hãy cứ nhìn tôi như một lão tăng thanh bần sống trong ngôi chùa làng là tôi mãn nguyện".
Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ thế danh là Bùi Văn Quý, sinh ngày 12/4/1917 tại thôn Phùng Thiện, xã Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Ông xuất gia năm 1923 tại chùa Quán, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Ông là Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự; nguyên Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội); Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Viện chủ Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng).
Do tuổi cao sức yếu, Đại lão Hòa thượng đã viên tịch vào lúc 3h22 ngày 21/10 tại Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng), trụ thế 105 năm.
 
làm được cái gì loại cắc ké như mày tuổi lol gì mà đòi biết. mà ông ấy có k làm dc gì đi chăng nữa thì địt mẹ mày đúng lúc người ta nằm xuống thì chúng mày vào rỉa rói trong khi người ta chả động đéo gì đến cái mả bố nhà chúng mày. bố địt tung lồn mẹ của mấy con lợn rẻ rách trong cái threat này nhé.
Đkmm, tầm cỡ như ngài Alexandre De Rhodes người sáng tạo ra chữ quốc ngữ để cho con chó như mày lên đây cào phím chém gió tới lúc chết cũng chỉ cần nắm mồ bé xíu, cỡ ông quan chức giáo hội phật giáo, nhà sư quốc doanh có thẻ đảng làm đc cc gì mà hợm hĩnh? Tao tiếc cái cây cổ thụ nó còn che bóng mát, tạo oxy , có ích cho đời ;))
5396F17D-441B-41A6-9D05-7202A00D2B21.jpeg
 
Các bạn nói người khác đừng chửi bới, kì thị, xúc phạm đạo của các bạn.
Nhưng các bạn lại đi chửi bới xúc phạm đạo của người khác.
Rồi người ta chửi đạo của các bạn thì các bạn lại dãy nảy lên.
 
cái lồn mẹ mày, mày xem lại mấy cái comment bên trên của mày xem cách mày nói về 1 người 105 tuổi vừa mới nằm xuống để thẩm thấu cái độ mất dạy của mày lại nhé.
Tuổi nhiều đéo mua được sự kính trọng nhé thằng ngu. Địt mẹ mày.
 
Cụ là người đức độ, đáng kính trọng! Không như trụ trì ba vàng, chùa hương, tam chúc... đâu!
 
Tuổi nhiều đéo mua được sự kính trọng nhé thằng ngu. Địt mẹ mày.
Thằng này bên voz qua chả trách ngu vậy. Tao vẫn ko rút lại lời tao nói đâu. Khốn khổ cho cha mẹ mày đẻ ra mày, sau này ko biết cha mẹ mày chết mày có phỉ nhổ vào không.
 
Người ta đi tu từ 5 tuổi, thời buổi , độ tuổi ấy có màng gì những thứ phàm tục mà nhiều đứa cmt như cho sướng tay. Bây giờ các ông đẻ đứa con ra rồi có dám hướng liền cho nó đi tu không? Sư ông trải qua bao nhiêu là thăng trầm của đất nước thử hỏi mấy ai có được trải nghiệm đó?
 
Bọn trẻ bây giờ lên mạng mạnh miệng thật. Cái gì cũng nói được, ai cũng chửi, cũng xúc phạm được.
 
tao chưa thấy cục sỏi nào đẹp như vậy đâu.
nếu mày có dịp thì ghé xem mấy chùa có xá lợi đó. vô hình vạn trạng lắm.
Nếu như xá lợi đó là hàng thật 100% thì tao nghĩ có gì đó siêu nhiên chứ ko phải cục sỏi thận xấu quắc của mày.
Tao nghe đâu khoa học cũng thử soi viên xá lợi này mà thấy nó ko phải nguồn gốc lụm ngoài thiên nhiên thì phải. Kể cả việc mỗi người nhìn ra một màu là có thật luôn, đoàn tham quan của tao vào mỗi người thấy 1 màu (ko phải viên nào cũng vậy).
Tao nhìn thấy màu cam, lớp bên ngoài 7 sắc như dầu loan trên nước. còn bạn tao lại nhìn ra xanh lá, đứa thì màu tím... bọn tao thử đổi góc đứng, xoay góc ánh sáng các kiểu nhưng vẫn thấy y chan vậy.
nhiều thứ lạ lùng vcl mày ạ.
Mày nghe cách tao giải thích là thấy tao cũng dạng vô thần đấy, nhưng mấy cái mà mình đéo chắc thì ko nên phỉ báng lung tung
Tham quan ở đâu vậy mày?
 
Thằng này bên voz qua chả trách ngu vậy. Tao vẫn ko rút lại lời tao nói đâu. Khốn khổ cho cha mẹ mày đẻ ra mày, sau này ko biết cha mẹ mày chết mày có phỉ nhổ vào không.
Cha mẹ mày khốn khổ quá nên mới đẻ ra đứa ngu lồn như mày. Bố mẹ ở nhà về mà quỳ mà lạy, đi đội một thằng ở đẩu đâu lên đầu. Địt mẹ mày ngu có mức độ thôi chứ. Ngu vậy thì bố mẹ vợ con mày sống làm sao.
 
Ông nào có hình xá lợi ko up lên đây phát tôi xem nào? Trc đi xe nghe người ta nói mấy người tu hành ở chùa sau khi chết đốt xương thành kim cương :burn_joss_stick: Thấy mê tín dị đoan vcc, xong còn bảo mấy chùa ở HN có nữa.

Thọ 105 tuổi thì cũng ngang ông nội tôi :shame:
 
Ông nào có hình xá lợi ko up lên đây phát tôi xem nào? Trc đi xe nghe người ta nói mấy người tu hành ở chùa sau khi chết đốt xương thành kim cương :burn_joss_stick: Thấy mê tín dị đoan vcc, xong còn bảo mấy chùa ở HN có nữa.

Thọ 105 tuổi thì cũng ngang ông nội tôi :shame:
Gg ảnh là ra mà. Giống hòn sỏi ấy mày. Ra kim cương là xàm lồn rồi. Kim cương từ carbon nhưng phải ở áp suất cao mới đủ hình thành cấu trúc kim cương. Còn chuyện người tu lâu lúc hoả táng ra xá lị là có thật. Nhiều giải thích khoa học đưa ra nhưng kết luận cuối cùng chưa thống nhất. 1 số giải thích là viên sỏi thận bị nung nóng tạo thành. 1 số giải thích là khoáng chất trong cơ thể bị vón cục ở nhiệt độ cao tạo thành. Dù sao nó cũng ko có công dụng gì, cũng ko có gì thần thánh nên cũng ko có nhiều nghiên cứu về nó.
 
Cụ được người dân trong vùng ca ngợi , chùa của cụ không có hòm công đức, không đốt vàng mã, không cúng sao . Cụ còn làm ruộng nữa. Chúng mày không biết đừng nói
Sư quốc doanh thuê nguyên dàn ak47 12 triệu thg bưng bô tung hô lên tậm mây xanh. Thì t khem thêm cũng bằng thừa.
 
nếu chúng mày muốn đi chùa, để tìm sự bình yên thật sự và hi vọng địa điểm đó nó thiêng

THÌ đi mấy chùa càng tồi tàn, càng cũ sẽ càng thiêng

Còn các chùa ở VN hiện tại chùa nào càng to càng hoành tráng, thì Kộng cho ng an ninh mặc cà sa cài cắm làm sư con mẹ nó hết r, Áo Cà Sa mà là cài cắm thành trụ trì để quan sát thái độ con dân vs chế độ thì đéo thiêng gì đâu

Quên CMN mấy cái chùa to tổ bố như Bái Đính vs Ba Vàng đi
 
Gg ảnh là ra mà. Giống hòn sỏi ấy mày. Ra kim cương là xàm lồn rồi. Kim cương từ carbon nhưng phải ở áp suất cao mới đủ hình thành cấu trúc kim cương. Còn chuyện người tu lâu lúc hoả táng ra xá lị là có thật. Nhiều giải thích khoa học đưa ra nhưng kết luận cuối cùng chưa thống nhất. 1 số giải thích là viên sỏi thận bị nung nóng tạo thành. 1 số giải thích là khoáng chất trong cơ thể bị vón cục ở nhiệt độ cao tạo thành. Dù sao nó cũng ko có công dụng gì, cũng ko có gì thần thánh nên cũng ko có nhiều nghiên cứu về nó.
Ok vừa search thấy như mấy viên sỏi hoặc xương, nhưng đa số toàn ảnh ngọc với vàng :burn_joss_stick:
Thím thấy hỏa táng người bình thường có xá lợi ko?
 
Ok vừa search thấy như mấy viên sỏi hoặc xương, nhưng đa số toàn ảnh ngọc với vàng :burn_joss_stick:
Thím thấy hỏa táng người bình thường có xá lợi ko?
Hoả táng người thưởng có ai để ý đâu mày. Người ta hoả táng xong lọc mấy thứ còn sót đem bỏ còn tro mang gửi cho người nhà. Có sư sãi thì đệ tử mới mò vô kiếm xá lị thôi. Tao cũng chưa nghe người thường có xá lợi bao giờ.
 
nếu chúng mày muốn đi chùa, để tìm sự bình yên thật sự và hi vọng địa điểm đó nó thiêng

THÌ đi mấy chùa càng tồi tàn, càng cũ sẽ càng thiêng

Còn các chùa ở VN hiện tại chùa nào càng to càng hoành tráng, thì Kộng cho ng an ninh mặc cà sa cài cắm làm sư con mẹ nó hết r, Áo Cà Sa mà là cài cắm thành trụ trì để quan sát thái độ con dân vs chế độ thì đéo thiêng gì đâu

Quên CMN mấy cái chùa to tổ bố như Bái Đính vs Ba Vàng đi
Ai chả biết mấy chùa bự sau này đa số chùa kinh doanh hả mày :vozvn (14):
Đều giờ chùa cũ , lâu đời họ cũng có tiền rồi nên đều tu sửa ok hơn, cũng vì tiền mà mấy thg sư nó cũng biến chất cả thôi
 
nếu chúng mày muốn đi chùa, để tìm sự bình yên thật sự và hi vọng địa điểm đó nó thiêng

THÌ đi mấy chùa càng tồi tàn, càng cũ sẽ càng thiêng

Còn các chùa ở VN hiện tại chùa nào càng to càng hoành tráng, thì Kộng cho ng an ninh mặc cà sa cài cắm làm sư con mẹ nó hết r, Áo Cà Sa mà là cài cắm thành trụ trì để quan sát thái độ con dân vs chế độ thì đéo thiêng gì đâu

Quên CMN mấy cái chùa to tổ bố như Bái Đính vs Ba Vàng đi
ngoài miền Bắc có cái chùa đéo nào mà bọn giáo hội nó chả làm tiền =))
 
Ông trùm giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa chết. Chủ tịch nước vội vàng đến thăm :burn_joss_stick:


Lễ viếng Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ Sáng 22/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cùng đại diện các ban, ngành đến viếng lễ tang đệ tam Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Thể theo di nguyện cuối đời của cố Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, ngày 22-23/10, Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tang lễ trang trọng nhưng đơn giản tại Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng) ở xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Đây là nơi ông trở thành Viện chủ và tu tập hàng chục năm qua.

Tang lễ đơn giản theo di nguyện​

Từ tờ mờ sáng, nhiều tăng ni, phật tử đã tập trung tại chùa để chuẩn bị cho tang lễ của cố trưởng lão. Ngôi chùa nằm ven sông Hồng, tách biệt với khu dân cư, một bên là triền đê, một bên là đồng ruộng. Xung quanh chùa nhiều cây xanh, cảm giác thanh tịnh, yên ả.
Theo lời kể của nguyên lãnh đạo vụ thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, thời điểm ông đến thăm thầy Tuệ cách đây 30 năm, bao quanh chùa vẫn là đồng ruộng, rặng tre. Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã cùng các đệ tử tự cấy lúa, làm vườn, sống "tự cung tự cấp". Gần đây, khuôn viên chùa mới được cơi nới, sửa sang, xây thêm các gian phòng phục vụ công việc.

Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1

Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1

tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1
Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.


Trước khi viên tịch, Đại lão Hoà thượng Thích Phổ Tuệ có khẩu dụ: Sau khi tôi theo hầu Phật Tổ thì không được tổ chức tang lễ linh đình. Nghi lễ giản đơn, ngắn ngày theo truyền thống Đạo Phật và tổ chức tại chùa Viên Minh. Đề nghị không vòng hoa phúng điếu, không tiểu sử dài dòng, không tiêu tốn thời gian và tổn hại công đức của tăng ni và phật tử.
Tang lễ được tổ chức trang trọng đúng theo di nguyện của Đại lão Hòa thượng.
Linh cữu được bày hoa tươi xung quanh, hạn chế vòng hoa. Người đến viếng được yêu cầu xếp giày dép ngay hàng thẳng lối trước khi bước vào tổ đình dâng hương. Các nghi lễ phúng viếng và cúng bái nhanh gọn, được làm theo đúng nghi thức của nhà Phật.
Ông Nguyễn Văn Minh (ở Thường Tín) cho biết vợ chồng ông đã xuống chùa từ đêm hôm 21/10, sau khi nghe tin Đại lão Hòa thượng viên tịch. Ông cùng vợ và các con dành ngày cả ngày hôm sau để hỗ trợ tổ chức lễ tang.
"Khi còn sống, cụ cho tôi cùng vợ con tôi nhiều lời khuyên, bài học khiến chúng tôi rất cảm kích. Khi nghe tin cụ mất, nước mắt tôi cứ trào ra, vô cùng thương tiếc", ông Minh bày tỏ.
Mỗi năm đều đến chùa để diện kiến bậc Trưởng lão Hòa thượng và được nghe thầy giảng đạo, bà Lý Thị Chu (ở xã Quang Lãng) cho biết bà hụt hẫng khi nghe tin thầy đã về cõi niết bàn. Nhiều năm qua, bà cùng các tăng ni, phật tử được lĩnh hội tư tưởng, lối sống và trí tuệ tinh thông từ thầy.
Hôm nay, bà xúc động khi về chùa viếng vị cao tăng. Thể theo di nguyện của thầy, bà cũng cầu cho nhân sinh an lạc khi thực hiện các nghi thức cúng bái.
Một nhà sư ở chùa Ráng cho biết luôn ngưỡng mộ cách sống của bậc Trưởng lão. Chức sắc, đạo cao nhưng thầy vẫn giữ cách xưng hô “cụ và cháu” với các phật tử.
“Khi Đức Pháp chủ viên tịch, tôi cảm thấy trống trải như mặt trời đã khuất bóng. Tấm gương của thầy là động lực nhắc nhở tôi trên con đường tu học”, nhà sư xúc động nói.

Đức Pháp chủ uy nghiêm nhưng giản dị​

Nhớ lại những lần được gặp gỡ Đức pháp chủ, chị Trần Kim Thanh, cựu phóng viên Truyền hình An Viên và cũng là một Phật tử, cho biết ấn tượng của chị về thầy từ trước đến nay vẫn là một vị sư giản dị, thanh đạm nhưng vẫn rất uy nghiêm. Những ai được dự các buổi khai thượng hạ có cụ đến khai giảng sẽ may mắn được nghe giảng về Phật pháp.
“Cụ khiến người khác phải khâm phục vì ở tuổi cao nhưng rất thông tuệ, trí tuệ của cụ sáng ngời. Dù hơn 100 tuổi, cụ vẫn có giọng nói sang sảng khi giảng về lý lẽ và triết lý của Phật giáo, chỉ cần đứng gần là có thể nhận thấy được năng lượng đặc biệt tỏa ra từ cụ”, chị Thanh nói.
Theo chị, người bình thường nếu có cơ duyên được nghe vị Trưởng lão Hòa thượng giảng Phật pháp cũng sẽ thấy sáng láng, dễ hiểu. Cụ làm cho Phật pháp dù cao siêu nhưng lại trở nên gần gũi, đi thẳng vào lòng người. Đây là điểm chị Thanh rất khâm phục.
Nhắc về những kỷ niệm, chị cho biết nếu đến chùa không phải dịp lễ Tết và được ngồi ăn cơm với cụ cùng các sư vãi, phật tử trong chùa, chị cảm thấy rất gần gũi. Đại lão Hòa thượng nói chuyện bình thường, ăn mặc giống như các sư, nếu ai không biết sẽ không thể nhận ra thầy là một vị pháp chủ, người đứng đầu của Phật giáo Việt Nam mà chỉ thấy đây là một lão tăng gần gũi, yêu thương mọi người.
“Có một điều đặc biệt là ai đến gần cụ sẽ cảm nhận được năng lượng bình an rất lớn tỏa ra từ cụ”, chị Thanh nói.
Nữ cựu phóng viên cho rằng việc Đức Pháp chủ viên tịch là lẽ vô thường, cụ đã sống cuộc đời trọn vẹn, cống hiến hết mình cho Phật giáo, cho tăng ni, phật tử. Với chị Thanh, vị Trưởng lão là tấm gương sáng ngời về đạo hạnh khi không bao giờ cho mình là người quá quan trọng, luôn sống uy nghiêm nhưng giản dị, từ bi với mọi người.

"Xin các vị đừng gọi tôi là Pháp chủ"​

Ông Trần Khánh Dư, nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ), cho biết khi được giao phụ trách công tác nhân sự cho Đại hội lần hai của Giáo hội Phật giáo Việt Nam năm 1987, ông đã nhờ người tìm hiểu về những người tu hành có trình độ uyên bác về Phật học, Hán học để tham gia Hội đồng trị sự. Được người quen dẫn đường, ông đến gặp thầy Tuệ ở chùa Ráng.
“Hồi đó, đường vào chùa rất khó khăn, gập ghềnh. Khi đến nơi, tôi rất bất ngờ khi thấy cụ ở một gian phòng nhỏ, giản dị, xung quanh chùa là cánh đồng”, ông Dư kể lại và cho biết ngay từ lần đầu gặp, ông đã thấy thầy Tuệ là người uyên bác nhưng cách sống rất khiêm nhường.
Thời điểm đó, Hòa thượng Thích Phổ Tuệ vẫn là trụ trì của ngôi chùa nhỏ ở ngoại thành Hà Nội. Hàng ngày, ngoài việc đọc kinh sách, thầy còn cày ruộng, trồng rau. Ông chọn tu hành ở những nơi dân dã và thích cuộc sống vùng thôn quê.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo xúc động viết trong sổ tang tại lễ viếng cố Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 2

tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 2
Nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo xúc động viết trong sổ tang tại lễ viếng cố Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ. Ảnh: Đức Anh.


Sau đó, qua lời mời của ông Dư, thầy Phổ Tuệ dịch cuốn Kinh Bát Nhã để đăng trên nội san của Tạp chí nghiên cứu Phật học. Năm 1987, trong một lần gặp ông Dư, cố Hòa thượng Thích Thiện Siêu, khi đó là Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bày tỏ mong muốn đưa thầy Tuệ tham gia hoạt động quản lý của giáo hội. Đây cũng là cơ duyên để Hòa thượng Thích Phổ Tuệ tham gia vào Hội đồng Trị sự.
Ông Dư nhớ đến lần tới dự lễ kỷ niệm và thăm vị Đức Pháp chủ vào 10 năm trước. Khi đó, một phóng viên đã chụp lại bức ảnh giữa hai người và gọi tên bức ảnh là “người xưa”. Ông Dư sau đó đã viết thơ để nhớ đến kỷ niệm này: Người xưa nhưng đã xưa đâu/Vẫn còn tại thế, vẫn câu ân tình/Vẫn còn trong cõi nhân sinh…
“Hôm qua, nhận được tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ, tôi cố gắng xuống đây dù tuổi đã cao, sức đã yếu để thắp cho cụ nén hương. Tôi nhớ nhất lời cụ dạy rằng: Không có trí tuệ, không có đạo hạnh thì dạy ai”, ông Dư nói.
Khi còn sống, Đức pháp chủ được nhiều người tôn kính vì dù trí tuệ xuất chúng, ông lại giữ lối sống dung dị, an bần. Kể từ khi xuất gia đến những ngày cuối đời, ông sống theo mong muốn từng bày tỏ: "Suốt đời tôi chỉ mong được niệm Phật, cầu kinh, không mong cầu danh lợi... Xin các vị đừng gọi tôi là Pháp chủ mà hãy cứ nhìn tôi như một lão tăng thanh bần sống trong ngôi chùa làng là tôi mãn nguyện".
Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ thế danh là Bùi Văn Quý, sinh ngày 12/4/1917 tại thôn Phùng Thiện, xã Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Ông xuất gia năm 1923 tại chùa Quán, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Ông là Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự; nguyên Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội); Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Viện chủ Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng).
Do tuổi cao sức yếu, Đại lão Hòa thượng đã viên tịch vào lúc 3h22 ngày 21/10 tại Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng), trụ thế 105 năm.
sống chết là chuyện bt . ai rồi chả phải chết
 
Top