Nguồn gốc của khổ đau ?

Hôm nay đi mần về nằm rít điếu thuốc ngẫm nghĩ lại mấy chuyện ngày xưa.
Nhớ có một anh trong bàn nhậu lúc ngà ngà say có nói với vãn bối là sinh ra con người là đã khổ, vì biết trước làm kiếp người khổ nên người ta mới khóc khi vừa mới được sinh ra.
Vậy nguồn gốc của khổ đau là gì? Khổ vì tình, khổ vì tiền, khổ vì bệnh tật, khổ vì gia đình, ai cũng có muôn vàn cái lý do để khổ. :burn_joss_stick:
 
Đúng chuyên ngành của t !

Kệ tử sinh

—-—Cuộc đời sao quá tào lao
Dẫu chưa thấu suốt vẫn vào áo quan
—— Kiếp người sao lắm hoang mang
Bên nhau chưa tỏ vội vàng xa nhau
—- Chuyện tình vốn chẳng bao lâu
Mà trao nhau những nỗi sầu chơi vơi
—- Ra đời con nước thoi đưa
Mấy ai đau xót khi vừa sinh ra

FcdfffT.jpeg[
 
Do tư tưởng phân biệt mới có khổ vui chứ cuộc đời là cuộc đời không có khổ hay vui. Khổ vui do con người tự đặt ra.
Mấy năm nay mỗi khi đi ngang qua mấy ngã ba, ngã tư ở Sài Gòn nhìn mấy đứa trẻ đi ăn xin giữa trời nắng nôi thật sự vãn bối rất đau lòng và luôn tự đặt ra câu hỏi: Liệu chúng nó có muốn được sinh ra hay không? Và tương lai của bọn nó rồi sẽ như thế nào.
Ở ngoài nhìn vào, thấy bọn nó chân đất giữa cái nóng của Sài Gòn, khói bụi mịt mờ, người gầy trơ xương, người ngợm nhem nhuốc, ai cũng thấy bọn nó khổ.
Nhưng bọn nó có biết bọn nó khổ không? Có thể là không vì vãn bối từng một thời lang bạc, sống trong khu ổ chuột ở Sài Gòn một thời gian, với mấy đứa trẻ như bọn nó, chỉ cần có cơm ăn ngày ba bữa là hạnh phúc rồi.
 
Nếu muốn thật ngộ đạo thì đừng chấp tất cả pháp,
ngừng nghiệp dưỡng thần thì dư tập cũng hết,
tự nhiên minh bạch không cần dụng công.
Ngoại đạo chẳng rõ ý Phật, dụng công rất nhiều mà vẫn trái với ý thánh. Suốt ngày bo bo niệm Phật tụng kinh mà vẫn mê muội bốn tánh, chẳng khỏi luân hồi.
--- Bồ Đề Quán Tâm Pháp ---

Tất cả chỉ là do tâm tưởng mà ra, tâm trống ắt thành Phật
 
Nghèo cùng khốn khó đều từ vọng tưởng sanh, nếu ai tỏ được tâm nầy thì nên lần lượt khuyên bảo lẫn nhau, chỉ làm mà không trụ không chấp, là vào được tri kiến Như Lai.
 
Lỵt pẹ

Khổ cái đéo gì. Sinh ra đầy đủ ngũ quan. Rồi tự mà kiếm ăn. Sống cuộc sống do chính bản thân các tml mày muốn và chọn. Thì có cái lol gì mà khổ
Dân cá ngựa. Đéo được dạy dỗ về cách nghĩ cách làm. Toàn ham muốn cái đéo phải của mình. Rồi bóc ngắn cắn dài. Ăn xổi ở thì. Đến lúc lãnh hậu quả thì kêu khổ.

Hố hố
 
Lỵt pẹ

Khổ là do ham muốn quá nhiều. Và ham muốn phi lý. Đéo có thực tế.

Sống trên chính đôi chân mình. Sẽ đéo thấy khổ

Cm lịch sự.

Hố hố
 


Nghe để tham khảo
Sư này ko phải loại sư hổ mang, sư quốc doanh, sư có thẻ đỏ tất xanh đâu

TMl này nó xàm lồn
Nhưng mấu chốt vấn đề cũng đéo thể giải quyết dc vấn đề
100 thằng như 1
Sủa như nhau thôi
Nghe xong rồi thôi
Hehe
 
Nhân sanh thù nghiệp. Tức là con người sinh đến thế gian này để đền, trả và hưởng nghiệp quả. Nghiệp chưa hưởng chưa trả hết đã tạo tác nghiệp mới. Mãi mãi bơi trong biển nghiệp khổ đau của luân hồi.
Vô minh là căn bản của sinh tử.
(Vô minh: tham, sân, si, mạn, nghi). Nguồn gốc của khổ đau chính là ko nhìn thấu thế gian này là giả, cuộc đời như một vở tuồng. Suốt ngày dùng tâm Vô minh chạy theo những ảo cảnh để rồi chấp niệm những ảo cảnh đó là thật, là của mình mãi mãi, là ko bao giờ đủ
 
Sửa lần cuối:
Muốn cho lắm vào, muốn giàu muốn đẹp trai muốn có tiền, nhưng hèn, đép dám làm cc gì, thế là khổ đau :vozvn (20):
 
tất cả đều do một chữ "của" mà ra. tức là xuất phát từ sự sở hữu từ thân xác, tư tưởng, đến vợ con, nhà cửa.... nếu sở hữu mà không bám víu, cứ an nhiên xả bỏ khi nó mất thì không có gì là đau khổ.
Mấy ai có thể sở hữu mà không bám víu, mấy ai có thể an nhiên xả bỏ khi mất đi thứ gì đó.
 
tất cả đều do một chữ "của" mà ra. tức là xuất phát từ sự sở hữu từ thân xác, tư tưởng, đến vợ con, nhà cửa.... nếu sở hữu mà không bám víu, cứ an nhiên xả bỏ khi nó mất thì không có gì là đau khổ.
Tao tu tập nhiều năm và dựa vào Bát Nhã Tâm Kinh để chứng quả A-La-Hán, diệt trừ Khổ Đau.

sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm.
Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức.
Vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc thanh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới.
Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận.
Vô khổ, tập, diệt, đạo.
Vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.
 
Tao tu tập nhiều năm và dựa vào Bát Nhã Tâm Kinh để chứng quả A-La-Hán, diệt trừ Khổ Đau.

sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm.
Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức.
Vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc thanh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới.
Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận.
Vô khổ, tập, diệt, đạo.
Vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.
M tụng bát nhã đã lâu có ngộ ra tòn bộ bát nhã tâm kinh cũng gói gọn trong một chữ "của" không?
 
Top