Phương pháp thiền định

hữu duyên đọc bài này tao cũng muốn chia sẻ đôi chút . Tao hàng đêm cũng thiền 30 phút . lúc đó tao là người khác, giống như bình thường thì cái tôi là tao nhưng lúc vậy dường như t là cái tôi khác, mang tâm tình của một kẻ ngang đường nhìn nhận mội sự viêc, những lúc vậy t học cách lắng nghe , phân tích , kiểu t hay ngồi discord tám chuyện ý , trạng thái đó dường như mình nhìn thấy họ , thấy được biểu cảm trên khuôn mặt họ . trạng thái này t cũng khó miêu tả cho tụi mày hiểu, cảm giác não mình hoạt động 100% ấy . nghe rõ hơn, mắt sáng hơn và đặc biệt não hoạt động tốt hơn , t còn suy nghĩ đến những vấn đề mà bình thường chưa bao giờ mình nghĩ nữa . nó mang tính tích cực bọn m ạ . và thực sự t thiền là kiểu tự thiền chứ cũng chẳng học hành , sách vở gì
 
Ý t là lúc thiền thì đương nhiên là ko nghĩ gì rồi , định tâm ở đây là lúc trong cuộc sống hàng ngày ấy
Cảnh trong tâm- tâm trong cảnh. Lúc thiền không nghĩ mà lại nghĩ . Trong cs hàng ngày thì nghĩ mà lại không nghĩ :)) khi tâm Định đc thì khởi tâm tức “Động” nhưng lại ở “Định”
 
Cảnh trong tâm- tâm trong cảnh. Lúc thiền không nghĩ mà lại nghĩ . Trong cs hàng ngày thì nghĩ mà lại không nghĩ :)) khi tâm Định đc thì khởi tâm tức “Động” nhưng lại ở “Định”
Hay !
 
Hay nhưng khó vl ấy =)) chúng ta nghiệp lực còn nhiều khởi toàn tâm “rác” nay mong quá khứ lúc tưởng tương lai :)) t tu Tịnh Độ đợt có chút “Định” rồi vào xàm chửi nhau nhiều lại tu lại từ đầu :((
 
Hay nhưng khó vl ấy =)) chúng ta nghiệp lực còn nhiều khởi toàn tâm “rác” nay mong quá khứ lúc tưởng tương lai :)) t tu Tịnh Độ đợt có chút “Định” rồi vào xàm chửi nhau nhiều lại tu lại từ đầu :((
Cơ mà cuộc sống mà ko có tí rác thì cũng buồn , t thì đủ các loại rác , từ cờ bạc rượu chè gái gú cho tới cần sa bay lắc ... Haizz
 
Cơ mà cuộc sống mà ko có tí rác thì cũng buồn , t thì đủ các loại rác , từ cờ bạc rượu chè gái gú cho tới cần sa bay lắc ... Haizz
Rác trong tâm chứ ngoài tâm thì thôi cái đó lại là sự lựa chọn :)) với t thì ham thích 1 cái gì quá “thích uống rượu- thích ăn thịt quay - thích ngủ - thích chơi ..v..v đều là “rác” tâm vì nó khiến tâm mình bám chấp vào “vật” và “việc”. Khổ đau phiền não cũng từ đây. Thèm ăn thịt thì ăn bữa cơm rau vật vã tìm mua. Thèm đi chơi thì ở nhà bứt rứt không yên. Thèm địt thì ko cầm đc phải mở porn lên xem hoặc đè ny/vợ ra chén. Không tiền thì thèm tiền - có tiền rồi thì lại thèm dục/thèm nhiều tiền hơn. Ko đạt đc cái ngưỡng “Định” :( khổ lắm khổ lắm.
 
Rác trong tâm chứ ngoài tâm thì thôi cái đó lại là sự lựa chọn :)) với t thì ham thích 1 cái gì quá “thích uống rượu- thích ăn thịt quay - thích ngủ - thích chơi ..v..v đều là “rác” tâm vì nó khiến tâm mình bám chấp vào “vật” và “việc”. Khổ đau phiền não cũng từ đây. Thèm ăn thịt thì ăn bữa cơm rau vật vã tìm mua. Thèm đi chơi thì ở nhà bứt rứt không yên. Thèm địt thì ko cầm đc phải mở porn lên xem hoặc đè ny/vợ ra chén. Không tiền thì thèm tiền - có tiền rồi thì lại thèm dục/thèm nhiều tiền hơn. Ko đạt đc cái ngưỡng “Định” :( khổ lắm khổ lắm.
Có khổ đau phiền não thì mới cảm nhận đc vui vẻ hạnh phúc chứ, giống như phải có những ngày nắng nóng vãi lồn thì mới biết đc giá trị của những cơn mưa rào ấy
 
Vô đọc comment ngu si trái ý bản thân rồi chú ý hơi thở, căng phồng bụng lên. Thế là mày có nhiên liệu cho 5-10p thiền.
 
Ý t là lúc thiền thì đương nhiên là ko nghĩ gì rồi , định tâm ở đây là lúc trong cuộc sống hàng ngày ấy
Lại càng hiểu sai lệch về mục đích về thiền rồi. Mày search google tìm hiểu về chánh niệm đi.
 
Haizz thấy gái cái bấn loạn rồi hả ông, ai đã từng kể t là "nhìn thấy" các dòng suy nghĩ sinh khởi liên tục. Thực tế là dòng suy nghĩ của mọi người nhiều như nhau chỉ khác là số lượng " ý hành" sau mỗi " chuỗi tưởng" mà thôi. Bình thường con ng sẽ cho rằng "ý hành" và một số "tưởng" rõ nét chính là "suy nghĩ của mình".
Khi t đang nghĩ và t chợt ý thức đc là t đang nghĩ, t nghĩ trong đầu “các ý nghĩ đang chạy trong đầu mình” thì đó là “ý hành” hay “chuỗi tưởng”?
Mỗi lúc có suy nghĩ đó khởi lên thì các suy nghĩ khác trong đầu t dần dịu lại r hết
 
Khi t đang nghĩ và t chợt ý thức đc là t đang nghĩ, t nghĩ trong đầu “các ý nghĩ đang chạy trong đầu mình” thì đó là “ý hành” hay “chuỗi tưởng”?
Mỗi lúc có suy nghĩ đó khởi lên thì các suy nghĩ khác trong đầu t dần dịu lại r hết
Tuyết hắn đi tu rồi mày, Cõi Mộng cũng biến mất luôn. Giờ hữu duyên có người vào giải đáp nha mày
 
Tao lạy mày, đút cặc vô để đó và thiền à
Cũng gọi là thiền nha mày . Khi thiền định vào hơi thở để tâm bớt loạn , thì lúc chịch nhau , tâm định vào con ku, chỉ tập trung vào sự tê tái của con ku , tâm cũng bớt loạn xạ, Như vậy cũng đc coi như thiền mà mày :))))))
 
Cũng gọi là thiền nha mày . Khi thiền định vào hơi thở để tâm bớt loạn , thì lúc chịch nhau , tâm định vào con ku, chỉ tập trung vào sự tê tái của con ku , tâm cũng bớt loạn xạ, Như vậy cũng đc coi như thiền mà mày :))))))
Lập phái thiền chịch, bọn ysl, xts thể nào chẳng theo
 
Khi t đang nghĩ và t chợt ý thức đc là t đang nghĩ, t nghĩ trong đầu “các ý nghĩ đang chạy trong đầu mình” thì đó là “ý hành” hay “chuỗi tưởng”?
Mỗi lúc có suy nghĩ đó khởi lên thì các suy nghĩ khác trong đầu t dần dịu lại r hết
Tâm và tâm sở đồng sanh và đồng diệt. Tâm nhận rõ tâm sở đó là chánh niệm tỉnh giác, tức cái ông đang hỏi là ý hành( tâm sở) được nhận biết bởi tâm, khi này các hành với khổ sẽ tự diệt sẽ tự dịu đi. Nhớ là ngay lúc đó hoặc ngay sau đó rất nhanh có sự nhận thức thì gọi là chánh niệm còn để lâu vài giây thì trở thành nhớ lại và phân tích các ý hành của quá khứ. Còn 1 đoạn tgian nữa t sẽ thỉnh thoảng vào đây trc khi xuất gia và chấm dứt hoàn toàn.
 
Cũng gọi là thiền nha mày . Khi thiền định vào hơi thở để tâm bớt loạn , thì lúc chịch nhau , tâm định vào con ku, chỉ tập trung vào sự tê tái của con ku , tâm cũng bớt loạn xạ, Như vậy cũng đc coi như thiền mà mày :))))))
Trường hợp này có tỉnh giác nhưng ko có chánh niệm mà là tà niệm tỉnh giác. Ko nằm trong phạm vi thiền, tâm quay cuồng theo ngũ dục.
 
Tâm và tâm sở đồng sanh và đồng diệt. Tâm nhận rõ tâm sở đó là chánh niệm tỉnh giác, tức cái ông đang hỏi là ý hành( tâm sở) được nhận biết bởi tâm, khi này các hành với khổ sẽ tự diệt sẽ tự dịu đi. Nhớ là ngay lúc đó hoặc ngay sau đó rất nhanh có sự nhận thức thì gọi là chánh niệm còn để lâu vài giây thì trở thành nhớ lại và phân tích các ý hành của quá khứ. Còn 1 đoạn tgian nữa t sẽ thỉnh thoảng vào đây trc khi xuất gia và chấm dứt hoàn toàn.
Khi t quay vào bên trong tập trung vào hơi thở, an trú trong hiện tại t thấy cảm giác chán, nhìn sâu vào cảm giác chán t thấy có 1 lực cuộn trong người từ bụng lên đến ngực giống như đang hối thúc tim đập nhanh, đến khi nó dịu lại thì tâm tĩnh lặng nhưng mệt. Thực hành như vậy có đang đúng ko ông? Từ hồi bị covid xong cảm thấy hụt hơi nhịp tim cũng mạnh và rõ hơn khó tập trung vào hơi thở vậy là thân và tâm đang có vấn đề đúng ko?
 
Sửa lần cuối:
Có 2 khả năng, một là do tưởng ra cái cuộn đó hai là tâm tinh tế nên nhận ra phong đại và hoả đại. Dù trường hợp nào thì do tâm bám vào nó quá sâu- một đối tượng lớn phức tạp- thì sẽ mệt. Cũng như quán hơi thở nếu theo sát cả chu trình trọn vẹn thì mệt tâm hơn đặt điểm quan sát nơi chóp mũi. Có một cái chán gần chứng đạo đó là khi hành thiền thấy rõ thân tâm sanh diệt liên tục nên thấy chán cái cảnh duy trì thân tâm, nghĩ rằng nên thoát ly thân tâm, đó là tầng tuệ cao gần niết bàn.
Khi t quay vào bên trong tập trung vào hơi thở, an trú trong hiện tại t thấy cảm giác chán, nhìn sâu vào cảm giác chán t thấy có 1 lực cuộn trong người từ bụng lên đến ngực giống như đang hối thúc tim đập nhanh, đến khi nó dịu lại thì tâm tĩnh lặng nhưng mệt. Thực hành như vậy có đang đúng ko ông? Từ hồi
 
Có 2 khả năng, một là do tưởng ra cái cuộn đó hai là tâm tinh tế nên nhận ra phong đại và hoả đại. Dù trường hợp nào thì do tâm bám vào nó quá sâu- một đối tượng lớn phức tạp- thì sẽ mệt. Cũng như quán hơi thở nếu theo sát cả chu trình trọn vẹn thì mệt tâm hơn đặt điểm quan sát nơi chóp mũi. Có một cái chán gần chứng đạo đó là khi hành thiền thấy rõ thân tâm sanh diệt liên tục nên thấy chán cái cảnh duy trì thân tâm, nghĩ rằng nên thoát ly thân tâm, đó là tầng tuệ cao gần niết bàn.
Đúng là do khi quán sát hơi thở t theo sát quả quá trình nên thấy cả tim đập nhanh và cuộn ở dưới bụng như kiểu nội tạng đang hoạt động, nhất là lúc chán t thấy dữ dội hơn. T nghĩ ko phải do tưởng đâu vì khi ngồi xem đt hay tv mà để ý vào hơi thở t vẫn cảm thấy rõ lắm, niết bàn thì chắc ko đâu haha, cảm ơn ông..
 
Sửa lần cuối:
Thiền theo phật pháp thì gồm có Tứ Thiền, quan trọng là phải định được đã rồi mới từng bước tuỳ theo lãnh ngộ mà vào đến sơ thiền, nhị thiền , tam thiền và tứ thiền. Còn nếu mày thiền theo trường phái đương đại thì chỉ cần có an là được, họ ko chú trọng đến mức độ sâu mà tập trung vào an nhiên tự tại, khả năng quán chiếu các cảm giác về không gian , tự tại trong hiện tai với các cảm giác về tâm và thân. Thiền đương đại đôi khi cho phép thiền mở mắt mày có thể đơn giản gạt bỏ nhưng suy nghĩ vẩn vơ tập trung nghĩ đến 1 chủ đề nhất định hay chỉ đơn giản tập trung vào hơi thở và ghi nhận các cảm giác trên thân và cảm xúc trong tâm.
 
Thiền theo phật pháp thì gồm có Tứ Thiền, quan trọng là phải định được đã rồi mới từng bước tuỳ theo lãnh ngộ mà vào đến sơ thiền, nhị thiền , tam thiền và tứ thiền. Còn nếu mày thiền theo trường phái đương đại thì chỉ cần có an là được, họ ko chú trọng đến mức độ sâu mà tập trung vào an nhiên tự tại, khả năng quán chiếu các cảm giác về không gian , tự tại trong hiện tai với các cảm giác về tâm và thân. Thiền đương đại đôi khi cho phép thiền mở mắt mày có thể đơn giản gạt bỏ nhưng suy nghĩ vẩn vơ tập trung nghĩ đến 1 chủ đề nhất định hay chỉ đơn giản tập trung vào hơi thở và ghi nhận các cảm giác trên thân và cảm xúc trong tâm.
Uh,hơi thở 4 bước,hit ngưng thở ngưng,chú tâm vào cảm giác,tâm khởi,niệm thần chú buông buông buông
 
Ngồi thiền mà khởi vọng tưởng ngũ dục lục trần thì đọa luân hồi 3 đường Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh
Ngồi thiền không khởi vọng tưởng thế gian, đạt sơ thiền, nhị thiền, tứ thiền thì dính mắc vào hỷ lạc lúc ngồi thiền, tham đắm vào cảm giác xúc thực ko cần ăn uống của người tu thiền. Người này đủ điều kiện luân hồi về cõi trời. Cõi trời thì cũng phân chia giai cấp chưa phải nơi thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi.
Ngồi thiền bỏ dính mắc bên ngoài, bỏ dính mắc bên trong sẽ dính mắc cái mông lung của tư tưởng, nhập Tứ thiền vô sắc giới, thức vô biên vô sở hữu, phi tưởng, phi phi tưởng. Cứ nghĩ mình là hư không, thân hư không, tâm hư không... cho nên vẫn kẹt vào cái hư không.
Những điều này phải hạ thủ công phu mới cảm nhận đc, trong quá trình này không có thiện tri thức dẫn đường thì lạc lối bất cứ lúc nào.
Vậy nên Phật thuyết trong Kinh Kim Cang là ưng vô sở trụ, ko trụ vào đâu. Quá khó, vậy nên phải kết hợp niệm Phật mới mong siêu vượt Tam giới thoát ly sanh tử.
Hôm nay tự nhiên cao hứng nhập thần vào tự tánh mới viết ra những dòng này. Thời gian đã hết, vạn sự tùy duyên.
 
Sửa lần cuối:
Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh là do ảo giác dopamine tiết ra nhiều quá,mà tưởng tượng ra,chứ chết là hết thôi
Ngồi thiền mà khởi vọng tưởng ngũ dục lục trần thì đọa luân hồi 3 đường Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh
Ngồi thiền không khởi vọng tưởng thế gian, đạt sơ thiền, nhị thiền, tứ thiền thì dính mắc vào hỷ lạc lúc ngồi thiền, tham đắm vào cảm giác xúc thực ko cần ăn uống của người tu thiền. Người này đủ điều kiện luân hồi về cõi trời. Cõi trời thì cũng phân chia giai cấp chưa phải nơi thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi.
Ngồi thiền bỏ dính mắc bên ngoài, bỏ dính mắc bên trong sẽ dính mắc cái mông lung của tư tưởng, nhập Tứ thiền vô sắc giới, thức vô biên vô sở hữu, phi tưởng, phi phi tưởng. Cứ nghĩ mình là hư không, thân hư không, tâm hư không... cho nên vẫn kẹt vào cái hư không.
Những điều này phải hạ thủ công phu mới cảm nhận đc, trong quá trình này không có thiện tri thức dẫn đường thì lạc lối bất cứ lúc nào.
Vậy nên Phật thuyết trong Kinh Kim Cang là ưng vô sở trụ, ko trụ vào đâu. Quá khó, vậy nên phải kết hợp niệm Phật mới mong siêu vượt Tam giới thoát ly sanh tử.
Hôm nay tự nhiên cao hứng nhập thần vào tự tánh mới viết ra những dòng này. Thời gian đã hết, vạn sự tùy duyên.
 
Top