Daltons
Tâm hồn dẩm chúa
Không bạn à
Mình gặp 1 thày sái (tức là người vừa mới xuất gia, vị trí trí thấp nhất trong chùa như thầy nói là phải học tập mấy năm nữa mới được lên làm tăng)
Mình hỏi tại sao thày lại xuất gia?
Thày : vì cảm thấy ko còn vướng vấn thế tục nên xuất gia
Mình: thế công việc hàng ngày của thày là gì?
Thày: ngoài giờ học (tức là nghe giảng kinh từ trụ trì hoặc có thể 1 thày tăng nào đó, có thể từ chùa này hoặc cũng có thể từ chùa khác đến để trao đổi kinh phật, nghiền cứu phật pháp) thì đi quét sân,lau chùi nhà cửa
Mình: các thày khác đều thế sao ? Ai lo chuyện cơm nước?
Thày: cơm nước có bên lo riêng còn lại từ tiểu tăng đến các thày như thày đều làm như thế
Mình: thế các thày có trồng trọt, tăng gia sản xuất không
Thày: không
Mình: thế các thày ăn uống thế nào lương thực thực phẩm lấy từ đâu
Thày: từ đồ cũng bái, đồ chay để ăn đồ mặn thì đem cho đi (nhiều người đi chùa vẫn cũng lễ mặn nhé) bánh kẹo hoa quả ăn không hết thì đem làm từ thiện
Đến đây thì mình hiểu tại sao chùa chiền mọc lên nhiều, đất đẹp lại rộng nhưng chỉ để làm sân xây tiểu cảnh hay các gian thờ mấy pho tượng, v.v... Các thày chỉ rao giảng truyền bá những cái thần thánh hóa những cái cao siêu, nào thuyết luân hồi nào là ngài giỏi lắm ngài ngài biết hết, nào là sao hạn sao xấu, nào là phải giải hạn, giải kiếp, đồ chay tiến cũng nào là phải giò chay, gà chay,v.v...
Thật vậy ko thế lấy đâu ra môn đồ tín ngưỡng tiến cúng, lấy đâu ra đồ ăn rặt 1 bộ phận trong độ tuổi lao động mà lại ham ăn lười làm kể ra cũng có nguyên do của nó thôi, các bạn có đi chùa, đình, đền miếu mạo, v.v... Thử tìm hiểu xem cách họ sinh sống và vận hành thế nào có bao nhiêu chùa có thể tự cung tự cấp hay lại ăn bám vào phần đông xã hội
Từ bao giờ nơi tín ngưỡng tâm linh lại trở thành nơi tụ tập tu tập cho 1 bộ phận ăn bám xã hội cơ chứ,
Cám ơn bạn đã trả lời rất chi tiết và rất chính xác nhất là ý cuối. Thật ra câu của mình cũng mang hàm ý như vậy. Không dưng ai lại đi hỏi các vị ấy về các vấn đề đó. Chỉ có thời mạt pháp thì mới thế. Mới có chuyện cầu cúng online, cho thầy xin tý khí, dùng đồng hồ chục tỷ, đi siêu xe, có cả xã hội đen và xã hội nâu tháp tùng…Không bạn à
Mình gặp 1 thày sái (tức là người vừa mới xuất gia, vị trí trí thấp nhất trong chùa như thầy nói là phải học tập mấy năm nữa mới được lên làm tăng)
Mình hỏi tại sao thày lại xuất gia?
Thày : vì cảm thấy ko còn vướng vấn thế tục nên xuất gia
Mình: thế công việc hàng ngày của thày là gì?
Thày: ngoài giờ học (tức là nghe giảng kinh từ trụ trì hoặc có thể 1 thày tăng nào đó, có thể từ chùa này hoặc cũng có thể từ chùa khác đến để trao đổi kinh phật, nghiền cứu phật pháp) thì đi quét sân,lau chùi nhà cửa
Mình: các thày khác đều thế sao ? Ai lo chuyện cơm nước?
Thày: cơm nước có bên lo riêng còn lại từ tiểu tăng đến các thày như thày đều làm như thế
Mình: thế các thày có trồng trọt, tăng gia sản xuất không
Thày: không
Mình: thế các thày ăn uống thế nào lương thực thực phẩm lấy từ đâu
Thày: từ đồ cũng bái, đồ chay để ăn đồ mặn thì đem cho đi (nhiều người đi chùa vẫn cũng lễ mặn nhé) bánh kẹo hoa quả ăn không hết thì đem làm từ thiện
Đến đây thì mình hiểu tại sao chùa chiền mọc lên nhiều, đất đẹp lại rộng nhưng chỉ để làm sân xây tiểu cảnh hay các gian thờ mấy pho tượng, v.v... Các thày chỉ rao giảng truyền bá những cái thần thánh hóa những cái cao siêu, nào thuyết luân hồi nào là ngài giỏi lắm ngài ngài biết hết, nào là sao hạn sao xấu, nào là phải giải hạn, giải kiếp, đồ chay tiến cũng nào là phải giò chay, gà chay,v.v...
Thật vậy ko thế lấy đâu ra môn đồ tín ngưỡng tiến cúng, lấy đâu ra đồ ăn rặt 1 bộ phận trong độ tuổi lao động mà lại ham ăn lười làm kể ra cũng có nguyên do của nó thôi, các bạn có đi chùa, đình, đền miếu mạo, v.v... Thử tìm hiểu xem cách họ sinh sống và vận hành thế nào có bao nhiêu chùa có thể tự cung tự cấp hay lại ăn bám vào phần đông xã hội
Từ bao giờ nơi tín ngưỡng tâm linh lại trở thành nơi tụ tập tu tập cho 1 bộ phận ăn bám xã hội cơ chứ,