Sốc! Ông trùm giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa chết

Ông trùm giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa chết. Chủ tịch nước vội vàng đến thăm :burn_joss_stick:


Lễ viếng Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ Sáng 22/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cùng đại diện các ban, ngành đến viếng lễ tang đệ tam Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Thể theo di nguyện cuối đời của cố Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, ngày 22-23/10, Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tang lễ trang trọng nhưng đơn giản tại Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng) ở xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Đây là nơi ông trở thành Viện chủ và tu tập hàng chục năm qua.

Tang lễ đơn giản theo di nguyện​

Từ tờ mờ sáng, nhiều tăng ni, phật tử đã tập trung tại chùa để chuẩn bị cho tang lễ của cố trưởng lão. Ngôi chùa nằm ven sông Hồng, tách biệt với khu dân cư, một bên là triền đê, một bên là đồng ruộng. Xung quanh chùa nhiều cây xanh, cảm giác thanh tịnh, yên ả.
Theo lời kể của nguyên lãnh đạo vụ thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, thời điểm ông đến thăm thầy Tuệ cách đây 30 năm, bao quanh chùa vẫn là đồng ruộng, rặng tre. Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã cùng các đệ tử tự cấy lúa, làm vườn, sống "tự cung tự cấp". Gần đây, khuôn viên chùa mới được cơi nới, sửa sang, xây thêm các gian phòng phục vụ công việc.

Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1

Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1

tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1
Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.
Trước khi viên tịch, Đại lão Hoà thượng Thích Phổ Tuệ có khẩu dụ: Sau khi tôi theo hầu Phật Tổ thì không được tổ chức tang lễ linh đình. Nghi lễ giản đơn, ngắn ngày theo truyền thống Đạo Phật và tổ chức tại chùa Viên Minh. Đề nghị không vòng hoa phúng điếu, không tiểu sử dài dòng, không tiêu tốn thời gian và tổn hại công đức của tăng ni và phật tử.
Tang lễ được tổ chức trang trọng đúng theo di nguyện của Đại lão Hòa thượng.
Linh cữu được bày hoa tươi xung quanh, hạn chế vòng hoa. Người đến viếng được yêu cầu xếp giày dép ngay hàng thẳng lối trước khi bước vào tổ đình dâng hương. Các nghi lễ phúng viếng và cúng bái nhanh gọn, được làm theo đúng nghi thức của nhà Phật.
Ông Nguyễn Văn Minh (ở Thường Tín) cho biết vợ chồng ông đã xuống chùa từ đêm hôm 21/10, sau khi nghe tin Đại lão Hòa thượng viên tịch. Ông cùng vợ và các con dành ngày cả ngày hôm sau để hỗ trợ tổ chức lễ tang.
"Khi còn sống, cụ cho tôi cùng vợ con tôi nhiều lời khuyên, bài học khiến chúng tôi rất cảm kích. Khi nghe tin cụ mất, nước mắt tôi cứ trào ra, vô cùng thương tiếc", ông Minh bày tỏ.
Mỗi năm đều đến chùa để diện kiến bậc Trưởng lão Hòa thượng và được nghe thầy giảng đạo, bà Lý Thị Chu (ở xã Quang Lãng) cho biết bà hụt hẫng khi nghe tin thầy đã về cõi niết bàn. Nhiều năm qua, bà cùng các tăng ni, phật tử được lĩnh hội tư tưởng, lối sống và trí tuệ tinh thông từ thầy.
Hôm nay, bà xúc động khi về chùa viếng vị cao tăng. Thể theo di nguyện của thầy, bà cũng cầu cho nhân sinh an lạc khi thực hiện các nghi thức cúng bái.
Một nhà sư ở chùa Ráng cho biết luôn ngưỡng mộ cách sống của bậc Trưởng lão. Chức sắc, đạo cao nhưng thầy vẫn giữ cách xưng hô “cụ và cháu” với các phật tử.
“Khi Đức Pháp chủ viên tịch, tôi cảm thấy trống trải như mặt trời đã khuất bóng. Tấm gương của thầy là động lực nhắc nhở tôi trên con đường tu học”, nhà sư xúc động nói.

Đức Pháp chủ uy nghiêm nhưng giản dị​

Nhớ lại những lần được gặp gỡ Đức pháp chủ, chị Trần Kim Thanh, cựu phóng viên Truyền hình An Viên và cũng là một Phật tử, cho biết ấn tượng của chị về thầy từ trước đến nay vẫn là một vị sư giản dị, thanh đạm nhưng vẫn rất uy nghiêm. Những ai được dự các buổi khai thượng hạ có cụ đến khai giảng sẽ may mắn được nghe giảng về Phật pháp.
“Cụ khiến người khác phải khâm phục vì ở tuổi cao nhưng rất thông tuệ, trí tuệ của cụ sáng ngời. Dù hơn 100 tuổi, cụ vẫn có giọng nói sang sảng khi giảng về lý lẽ và triết lý của Phật giáo, chỉ cần đứng gần là có thể nhận thấy được năng lượng đặc biệt tỏa ra từ cụ”, chị Thanh nói.
Theo chị, người bình thường nếu có cơ duyên được nghe vị Trưởng lão Hòa thượng giảng Phật pháp cũng sẽ thấy sáng láng, dễ hiểu. Cụ làm cho Phật pháp dù cao siêu nhưng lại trở nên gần gũi, đi thẳng vào lòng người. Đây là điểm chị Thanh rất khâm phục.
Nhắc về những kỷ niệm, chị cho biết nếu đến chùa không phải dịp lễ Tết và được ngồi ăn cơm với cụ cùng các sư vãi, phật tử trong chùa, chị cảm thấy rất gần gũi. Đại lão Hòa thượng nói chuyện bình thường, ăn mặc giống như các sư, nếu ai không biết sẽ không thể nhận ra thầy là một vị pháp chủ, người đứng đầu của Phật giáo Việt Nam mà chỉ thấy đây là một lão tăng gần gũi, yêu thương mọi người.
“Có một điều đặc biệt là ai đến gần cụ sẽ cảm nhận được năng lượng bình an rất lớn tỏa ra từ cụ”, chị Thanh nói.
Nữ cựu phóng viên cho rằng việc Đức Pháp chủ viên tịch là lẽ vô thường, cụ đã sống cuộc đời trọn vẹn, cống hiến hết mình cho Phật giáo, cho tăng ni, phật tử. Với chị Thanh, vị Trưởng lão là tấm gương sáng ngời về đạo hạnh khi không bao giờ cho mình là người quá quan trọng, luôn sống uy nghiêm nhưng giản dị, từ bi với mọi người.

"Xin các vị đừng gọi tôi là Pháp chủ"​

Ông Trần Khánh Dư, nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ), cho biết khi được giao phụ trách công tác nhân sự cho Đại hội lần hai của Giáo hội Phật giáo Việt Nam năm 1987, ông đã nhờ người tìm hiểu về những người tu hành có trình độ uyên bác về Phật học, Hán học để tham gia Hội đồng trị sự. Được người quen dẫn đường, ông đến gặp thầy Tuệ ở chùa Ráng.
“Hồi đó, đường vào chùa rất khó khăn, gập ghềnh. Khi đến nơi, tôi rất bất ngờ khi thấy cụ ở một gian phòng nhỏ, giản dị, xung quanh chùa là cánh đồng”, ông Dư kể lại và cho biết ngay từ lần đầu gặp, ông đã thấy thầy Tuệ là người uyên bác nhưng cách sống rất khiêm nhường.
Thời điểm đó, Hòa thượng Thích Phổ Tuệ vẫn là trụ trì của ngôi chùa nhỏ ở ngoại thành Hà Nội. Hàng ngày, ngoài việc đọc kinh sách, thầy còn cày ruộng, trồng rau. Ông chọn tu hành ở những nơi dân dã và thích cuộc sống vùng thôn quê.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo xúc động viết trong sổ tang tại lễ viếng cố Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 2

tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 2
Nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo xúc động viết trong sổ tang tại lễ viếng cố Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ. Ảnh: Đức Anh.
Sau đó, qua lời mời của ông Dư, thầy Phổ Tuệ dịch cuốn Kinh Bát Nhã để đăng trên nội san của Tạp chí nghiên cứu Phật học. Năm 1987, trong một lần gặp ông Dư, cố Hòa thượng Thích Thiện Siêu, khi đó là Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bày tỏ mong muốn đưa thầy Tuệ tham gia hoạt động quản lý của giáo hội. Đây cũng là cơ duyên để Hòa thượng Thích Phổ Tuệ tham gia vào Hội đồng Trị sự.
Ông Dư nhớ đến lần tới dự lễ kỷ niệm và thăm vị Đức Pháp chủ vào 10 năm trước. Khi đó, một phóng viên đã chụp lại bức ảnh giữa hai người và gọi tên bức ảnh là “người xưa”. Ông Dư sau đó đã viết thơ để nhớ đến kỷ niệm này: Người xưa nhưng đã xưa đâu/Vẫn còn tại thế, vẫn câu ân tình/Vẫn còn trong cõi nhân sinh…
“Hôm qua, nhận được tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ, tôi cố gắng xuống đây dù tuổi đã cao, sức đã yếu để thắp cho cụ nén hương. Tôi nhớ nhất lời cụ dạy rằng: Không có trí tuệ, không có đạo hạnh thì dạy ai”, ông Dư nói.
Khi còn sống, Đức pháp chủ được nhiều người tôn kính vì dù trí tuệ xuất chúng, ông lại giữ lối sống dung dị, an bần. Kể từ khi xuất gia đến những ngày cuối đời, ông sống theo mong muốn từng bày tỏ: "Suốt đời tôi chỉ mong được niệm Phật, cầu kinh, không mong cầu danh lợi... Xin các vị đừng gọi tôi là Pháp chủ mà hãy cứ nhìn tôi như một lão tăng thanh bần sống trong ngôi chùa làng là tôi mãn nguyện".
Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ thế danh là Bùi Văn Quý, sinh ngày 12/4/1917 tại thôn Phùng Thiện, xã Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Ông xuất gia năm 1923 tại chùa Quán, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Ông là Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự; nguyên Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội); Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Viện chủ Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng).
Do tuổi cao sức yếu, Đại lão Hòa thượng đã viên tịch vào lúc 3h22 ngày 21/10 tại Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng), trụ thế 105 năm.
 
Tao đéo biết độ tuổi những tml ăn tục nói bậy trên xam nhưng chắc chắn ko ít tuổi trẻ ranh thì cũng loại vô kiến thức xh. Học trên trường lớp ko thể hiện điều gì nhưng bươn chải xh thì phải khôn ra tí chứ.
Cứ cho là quả thật nhiều sư sãi bây giờ đổ đốn quá cả đám trên xam này đi nhưng đâu phải 100%. Tao ko theo đảng phái hay đạo giáo nào nhưng lẽ thường với người lớn tuổi, sống tử tế thì mình phải kính trọng. Tml chủ thớt biết tí gì về ông cụ này chưa mà nói như nhà nó bị hội Phật giáo trù dập thế? Chửi chế độ, chửi xh ko ai cấm nhưng chửi cho đúng nơi đúng người. Còn ăn tục nói phét thì là dạng Chí Phèo ko ai chấp đâu. Sau ra xh tự nhận thấy thôi.
 
Lừa người ta bằng tôn giáo, khiến họ u mê, muốn thoát khỏi thực tại đấy. Ăn trên niềm tin của người khác thì là sư lừa.
Mình thấy cũng đúng.
Thế người mất trong bài đã có hành vi nào thế hiện những điều trên vậy bạn
 
Mình thấy cũng đúng.
Thế người mất trong bài đã có hành vi nào thế hiện những điều trên vậy bạn
Cứ nhìn kết quả thôi bạn. Hắn nắm trùm giáo hội, mà giáo hội giờ nát thế nào thì nhìn thực tế rõ nhất. Trên thế nào, dưới thế đấy
 
Cứ nhìn kết quả thôi bạn. Hắn nắm trùm giáo hội, mà giáo hội giờ nát thế nào thì nhìn thực tế rõ nhất. Trên thế nào, dưới thế đấy
cũng k phải k có lý
nhưng mày cũng phải nghĩ 1 việc, có nhiều vấn đề, mày ở trên cao mày sẽ k thể nhìn thấy. chúng nó 1 ruột che mắt mày, mày nhìn thấy cái màn che à
 
105t mà vẫn minh mẫn giảng pháp được thì kinh rồi. Sư thầy ăn uống lành mạnh, năng nổ nghiên cứu và thiền định nên già ko bị lẫn. Sức khoẻ dồi dào đến cuối đời. Ko biết có hoả táng ko nhỉ. Có thể có xá lợi nếu hoả táng ko chừng. Vì thầy gần như đắc đạo r
Mày ơi mày nên hiểu xá lợi là gì? K phải là viên tròn tròn j như trong phim kiếm hiệp đâu. Xá lợi là chỉ phần thân thể sau khi hỏa táng ấy. Ngày xưa bên ấn độ cổ họ hỏa táng và phần tro cốt xót lại ng ta gọi là xá lợi mày nhé.
 
Cứ nhìn kết quả thôi bạn. Hắn nắm trùm giáo hội, mà giáo hội giờ nát thế nào thì nhìn thực tế rõ nhất. Trên thế nào, dưới thế đấy
Như thế nào thì định nghĩa là trùm nhỉ. Nữ hoàng Anh và Thiên Hoàng Nhật Bản cũng thế hả bạn
 
mày giải thích vậy cũng ko đúng. theo đạo phật truyền lại thì tu càng chín thì càng để lại nhiều xá lợi. phật thích ca để lại xá lợi da, xá lợi chân, tay, phổi, xương.... đủ loại hết. sau đó giáo hội phật giáo chia mỗi nước 1 chút để thờ. ở Việt Nam cũng có xá lợi da phật.
gần như tất cả thân thể của phật thích ca đều hoá xá lợi chứ ko chỉ tạo vài viên như mày nói.
mỗi loại xá lợi lại có màu sắc, độ trong suốt khác nhau nữa. thế mới nói nhiều cái khoa học chưa chứng minh đc.
Vãi cả xá lợi viên? Xem phim ít thôi ông. Xá lợi là chỉ phần thân thể còn xót lại sau khi hỏa táng mày ơi. Lấy đâu ra viên j mày
 
cũng k phải k có lý
nhưng mày cũng phải nghĩ 1 việc, có nhiều vấn đề, mày ở trên cao mày sẽ k thể nhìn thấy. chúng nó 1 ruột che mắt mày, mày nhìn thấy cái màn che à
Mày là ng đứng đầu, ko trách mày thì trách ai. Trên ko dúng túng sao dưới dám làm càn? Mặt khác, ko lươn lẹo luồn lách mà lên đc cái vị trí đó? Mà mày nghĩ xem, dạo nhà phật cốt lõi là gì? Sao giờ mấy thằng sư này nó làm lệch lạc ra sao. Chúng mày cứ tự suy xét đi, đừng u mê nữa. Cuộc đời là của chúng mày, chúng mày u mê tin theo lũ này thì chính chúng mày và ngừoi thân chúng mày chịu hậu quả thôi.
 
Vậy a nói cho tôi hắn ta giữ chức gì trong giáo hội.
Ngôi vị Pháp chủ chỉ do Đại hội Phật giáo toàn quốc suy cử một vị Hòa thượng, và tại vị đến suốt đời. Trên thực tế, ngôi vị này chỉ có vai trò đại diện chứ không trực tiếp tham gia điều hành, và không có thực quyền quyết định.


Không khác gì nữ hoàng Anh đâu bạn hiền
 
Ngôi vị Pháp chủ chỉ do Đại hội Phật giáo toàn quốc suy cử một vị Hòa thượng, và tại vị đến suốt đời. Trên thực tế, ngôi vị này chỉ có vai trò đại diện chứ không trực tiếp tham gia điều hành, và không có thực quyền quyết định.


Không khác gì nữ hoàng Anh đâu bạn hiền
À bạn hiền nói vậy thì cứ tiếp tục tin tưởng đi nhé. Chứ mình cũng ko rảnh để thông não tiếp cho bạn hiền đâu. Haha.
 
Ừ đéo cãi được thì cút mẹ đi còn vuốt đuôi ra vẻ
Cãi? Cãi làm lồn gì với mày. Tao biết rõ mấy thể loại óc chó u mê như chúng mày thế nào rồi. Có cố gắng thông não cũng đéo có lợi ích gì đâu. Cứ để cho chúng mày u mê chết con mẹ chúng mày là tốt nhất.
 
Vãi cả xá lợi viên? Xem phim ít thôi ông. Xá lợi là chỉ phần thân thể còn xót lại sau khi hỏa táng mày ơi. Lấy đâu ra viên j mày
mày đi vào chùa có xá lợi mà xem. tao đéo rãnh để xem phim phật đâu, tao chỉ có xem séc thôi.
cái đó là tao tận mắt thấy, chùa có chứng nhận là xá lợi thật, chứng nhận của hội phật giáo thế giới đàng hoàn mới vl.
thấy sao thì tao kể vậy. tao đéo thần thánh hoá gì cả, tao thấy khoa học đéo giải thích đc, đéo chứng minh được là giả hay nguồn gốc ở đâu thì tao tạm tin là thật. mày nên đi nhiều hơn, tiếp xúc tai nghe mắt thấy chứ đừng nghe lý thuyết hão đọc đc trên mạng.
 
mày đi vào chùa có xá lợi mà xem. tao đéo rãnh để xem phim phật đâu, tao chỉ có xem séc thôi.
cái đó là tao tận mắt thấy, chùa có chứng nhận là xá lợi thật, chứng nhận của hội phật giáo thế giới đàng hoàn mới vl.
thấy sao thì tao kể vậy. tao đéo thần thánh hoá gì cả, tao thấy khoa học đéo giải thích đc, đéo chứng minh được là giả hay nguồn gốc ở đâu thì tao tạm tin là thật. mày nên đi nhiều hơn, tiếp xúc tai nghe mắt thấy chứ đừng nghe lý thuyết hão đọc đc trên mạng.
Tao nghĩ ng phải tìm hiểu là mày chứ k phải tao. Vì từ xá lợi nó là tiếng ấn độ cổ chỉ phần thân thể ng sau khi hỏa táng chứ lm j có viên gì
 
Vãi cả xá lợi viên? Xem phim ít thôi ông. Xá lợi là chỉ phần thân thể còn xót lại sau khi hỏa táng mày ơi. Lấy đâu ra viên j mày
Xá lợi có thật mày. Nhưng nó đéo thần thánh như lũ u mê nó truyền tai đâu. Nó đơn thuần là khoáng chất bị nung nóng rồi vón cục lại thôi. Người thường đéo ai để ý toàn vứt con mẹ xuống sông. Còn mấy thằng đệ tử tu hú thì coi như ngọc thiêng đem về thờ.
 
Xá lợi có thật mày. Nhưng nó đéo thần thánh như lũ u mê nó truyền tai đâu. Nó đơn thuần là khoáng chất bị nung nóng rồi vón cục lại thôi. Người thường đéo ai để ý toàn vứt con mẹ xuống sông. Còn mấy thằng đệ tử tu hú thì coi như ngọc thiêng đem về thờ.
xá lợi có gì thần thánh đâu mày, nó ko có công dụng gì cả.
phật tử ngta quý nên lưu lại thờ cúng thôi.
 
xá lợi có gì thần thánh đâu mày, nó ko có công dụng gì cả.
phật tử ngta quý nên lưu lại thờ cúng thôi.
Nếu mày hiểu như thế thì đúng. Nó cũng ko khác gì tro cốt để tưởng nhớ người đã khuất cả.
 
Cái địt mẹ mấy con chó im mẹ mồm đi. Đại lão hòa thượng đéo phải để mấy cái loại óc chó bọn mày bàn luận.
 
Top