Sốc! Ông trùm giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa chết

Ông trùm giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa chết. Chủ tịch nước vội vàng đến thăm :burn_joss_stick:


Lễ viếng Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ Sáng 22/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cùng đại diện các ban, ngành đến viếng lễ tang đệ tam Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Thể theo di nguyện cuối đời của cố Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, ngày 22-23/10, Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tang lễ trang trọng nhưng đơn giản tại Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng) ở xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Đây là nơi ông trở thành Viện chủ và tu tập hàng chục năm qua.

Tang lễ đơn giản theo di nguyện​

Từ tờ mờ sáng, nhiều tăng ni, phật tử đã tập trung tại chùa để chuẩn bị cho tang lễ của cố trưởng lão. Ngôi chùa nằm ven sông Hồng, tách biệt với khu dân cư, một bên là triền đê, một bên là đồng ruộng. Xung quanh chùa nhiều cây xanh, cảm giác thanh tịnh, yên ả.
Theo lời kể của nguyên lãnh đạo vụ thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, thời điểm ông đến thăm thầy Tuệ cách đây 30 năm, bao quanh chùa vẫn là đồng ruộng, rặng tre. Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã cùng các đệ tử tự cấy lúa, làm vườn, sống "tự cung tự cấp". Gần đây, khuôn viên chùa mới được cơi nới, sửa sang, xây thêm các gian phòng phục vụ công việc.

Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1

Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1

tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 1
Lễ viếng của cố Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tổ chức tại Tổ đình Viên Minh. Ảnh: Đức Anh.
Trước khi viên tịch, Đại lão Hoà thượng Thích Phổ Tuệ có khẩu dụ: Sau khi tôi theo hầu Phật Tổ thì không được tổ chức tang lễ linh đình. Nghi lễ giản đơn, ngắn ngày theo truyền thống Đạo Phật và tổ chức tại chùa Viên Minh. Đề nghị không vòng hoa phúng điếu, không tiểu sử dài dòng, không tiêu tốn thời gian và tổn hại công đức của tăng ni và phật tử.
Tang lễ được tổ chức trang trọng đúng theo di nguyện của Đại lão Hòa thượng.
Linh cữu được bày hoa tươi xung quanh, hạn chế vòng hoa. Người đến viếng được yêu cầu xếp giày dép ngay hàng thẳng lối trước khi bước vào tổ đình dâng hương. Các nghi lễ phúng viếng và cúng bái nhanh gọn, được làm theo đúng nghi thức của nhà Phật.
Ông Nguyễn Văn Minh (ở Thường Tín) cho biết vợ chồng ông đã xuống chùa từ đêm hôm 21/10, sau khi nghe tin Đại lão Hòa thượng viên tịch. Ông cùng vợ và các con dành ngày cả ngày hôm sau để hỗ trợ tổ chức lễ tang.
"Khi còn sống, cụ cho tôi cùng vợ con tôi nhiều lời khuyên, bài học khiến chúng tôi rất cảm kích. Khi nghe tin cụ mất, nước mắt tôi cứ trào ra, vô cùng thương tiếc", ông Minh bày tỏ.
Mỗi năm đều đến chùa để diện kiến bậc Trưởng lão Hòa thượng và được nghe thầy giảng đạo, bà Lý Thị Chu (ở xã Quang Lãng) cho biết bà hụt hẫng khi nghe tin thầy đã về cõi niết bàn. Nhiều năm qua, bà cùng các tăng ni, phật tử được lĩnh hội tư tưởng, lối sống và trí tuệ tinh thông từ thầy.
Hôm nay, bà xúc động khi về chùa viếng vị cao tăng. Thể theo di nguyện của thầy, bà cũng cầu cho nhân sinh an lạc khi thực hiện các nghi thức cúng bái.
Một nhà sư ở chùa Ráng cho biết luôn ngưỡng mộ cách sống của bậc Trưởng lão. Chức sắc, đạo cao nhưng thầy vẫn giữ cách xưng hô “cụ và cháu” với các phật tử.
“Khi Đức Pháp chủ viên tịch, tôi cảm thấy trống trải như mặt trời đã khuất bóng. Tấm gương của thầy là động lực nhắc nhở tôi trên con đường tu học”, nhà sư xúc động nói.

Đức Pháp chủ uy nghiêm nhưng giản dị​

Nhớ lại những lần được gặp gỡ Đức pháp chủ, chị Trần Kim Thanh, cựu phóng viên Truyền hình An Viên và cũng là một Phật tử, cho biết ấn tượng của chị về thầy từ trước đến nay vẫn là một vị sư giản dị, thanh đạm nhưng vẫn rất uy nghiêm. Những ai được dự các buổi khai thượng hạ có cụ đến khai giảng sẽ may mắn được nghe giảng về Phật pháp.
“Cụ khiến người khác phải khâm phục vì ở tuổi cao nhưng rất thông tuệ, trí tuệ của cụ sáng ngời. Dù hơn 100 tuổi, cụ vẫn có giọng nói sang sảng khi giảng về lý lẽ và triết lý của Phật giáo, chỉ cần đứng gần là có thể nhận thấy được năng lượng đặc biệt tỏa ra từ cụ”, chị Thanh nói.
Theo chị, người bình thường nếu có cơ duyên được nghe vị Trưởng lão Hòa thượng giảng Phật pháp cũng sẽ thấy sáng láng, dễ hiểu. Cụ làm cho Phật pháp dù cao siêu nhưng lại trở nên gần gũi, đi thẳng vào lòng người. Đây là điểm chị Thanh rất khâm phục.
Nhắc về những kỷ niệm, chị cho biết nếu đến chùa không phải dịp lễ Tết và được ngồi ăn cơm với cụ cùng các sư vãi, phật tử trong chùa, chị cảm thấy rất gần gũi. Đại lão Hòa thượng nói chuyện bình thường, ăn mặc giống như các sư, nếu ai không biết sẽ không thể nhận ra thầy là một vị pháp chủ, người đứng đầu của Phật giáo Việt Nam mà chỉ thấy đây là một lão tăng gần gũi, yêu thương mọi người.
“Có một điều đặc biệt là ai đến gần cụ sẽ cảm nhận được năng lượng bình an rất lớn tỏa ra từ cụ”, chị Thanh nói.
Nữ cựu phóng viên cho rằng việc Đức Pháp chủ viên tịch là lẽ vô thường, cụ đã sống cuộc đời trọn vẹn, cống hiến hết mình cho Phật giáo, cho tăng ni, phật tử. Với chị Thanh, vị Trưởng lão là tấm gương sáng ngời về đạo hạnh khi không bao giờ cho mình là người quá quan trọng, luôn sống uy nghiêm nhưng giản dị, từ bi với mọi người.

"Xin các vị đừng gọi tôi là Pháp chủ"​

Ông Trần Khánh Dư, nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ), cho biết khi được giao phụ trách công tác nhân sự cho Đại hội lần hai của Giáo hội Phật giáo Việt Nam năm 1987, ông đã nhờ người tìm hiểu về những người tu hành có trình độ uyên bác về Phật học, Hán học để tham gia Hội đồng trị sự. Được người quen dẫn đường, ông đến gặp thầy Tuệ ở chùa Ráng.
“Hồi đó, đường vào chùa rất khó khăn, gập ghềnh. Khi đến nơi, tôi rất bất ngờ khi thấy cụ ở một gian phòng nhỏ, giản dị, xung quanh chùa là cánh đồng”, ông Dư kể lại và cho biết ngay từ lần đầu gặp, ông đã thấy thầy Tuệ là người uyên bác nhưng cách sống rất khiêm nhường.
Thời điểm đó, Hòa thượng Thích Phổ Tuệ vẫn là trụ trì của ngôi chùa nhỏ ở ngoại thành Hà Nội. Hàng ngày, ngoài việc đọc kinh sách, thầy còn cày ruộng, trồng rau. Ông chọn tu hành ở những nơi dân dã và thích cuộc sống vùng thôn quê.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo xúc động viết trong sổ tang tại lễ viếng cố Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ. Ảnh: Đức Anh.
tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 2

tang le co phap chu Thich Pho Tue anh 2
Nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo xúc động viết trong sổ tang tại lễ viếng cố Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ. Ảnh: Đức Anh.
Sau đó, qua lời mời của ông Dư, thầy Phổ Tuệ dịch cuốn Kinh Bát Nhã để đăng trên nội san của Tạp chí nghiên cứu Phật học. Năm 1987, trong một lần gặp ông Dư, cố Hòa thượng Thích Thiện Siêu, khi đó là Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bày tỏ mong muốn đưa thầy Tuệ tham gia hoạt động quản lý của giáo hội. Đây cũng là cơ duyên để Hòa thượng Thích Phổ Tuệ tham gia vào Hội đồng Trị sự.
Ông Dư nhớ đến lần tới dự lễ kỷ niệm và thăm vị Đức Pháp chủ vào 10 năm trước. Khi đó, một phóng viên đã chụp lại bức ảnh giữa hai người và gọi tên bức ảnh là “người xưa”. Ông Dư sau đó đã viết thơ để nhớ đến kỷ niệm này: Người xưa nhưng đã xưa đâu/Vẫn còn tại thế, vẫn câu ân tình/Vẫn còn trong cõi nhân sinh…
“Hôm qua, nhận được tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ, tôi cố gắng xuống đây dù tuổi đã cao, sức đã yếu để thắp cho cụ nén hương. Tôi nhớ nhất lời cụ dạy rằng: Không có trí tuệ, không có đạo hạnh thì dạy ai”, ông Dư nói.
Khi còn sống, Đức pháp chủ được nhiều người tôn kính vì dù trí tuệ xuất chúng, ông lại giữ lối sống dung dị, an bần. Kể từ khi xuất gia đến những ngày cuối đời, ông sống theo mong muốn từng bày tỏ: "Suốt đời tôi chỉ mong được niệm Phật, cầu kinh, không mong cầu danh lợi... Xin các vị đừng gọi tôi là Pháp chủ mà hãy cứ nhìn tôi như một lão tăng thanh bần sống trong ngôi chùa làng là tôi mãn nguyện".
Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ thế danh là Bùi Văn Quý, sinh ngày 12/4/1917 tại thôn Phùng Thiện, xã Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Ông xuất gia năm 1923 tại chùa Quán, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Ông là Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự; nguyên Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội); Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Viện chủ Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng).
Do tuổi cao sức yếu, Đại lão Hòa thượng đã viên tịch vào lúc 3h22 ngày 21/10 tại Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng), trụ thế 105 năm.
 
Mày phải xem người chết là ai hẵng phán. Thầy này tao nghĩ là Sư thầy chân chính cuối cùng của VN. Chúng nó cho thầy cái danh hiệu người đứng đầu Phật giáo VN để lợi dụng thôi để cho phật tử tin theo. Giống y chang cách tụi nó lợi dụng cái xác nào đó.
Ông này sống hơn 1 thế kỉ, trải qua bao biến cố của thời cuộc nhưng cuối đời để cho chúng nó lợi dụng tên tuổi đi lừa đảo thì cũng đéo có gì đáng kính trọng. Nếu đúng ra, ông này ko được nhận cái danh hiệu đấy, nên ở trong 1 cái chùa nhỏ nào mà tu. Còn đã chấp nhận đứng trong 1 bộ máy thì phải chịu nhận những ý kiến về nó, kể cả ý kiến tiêu cực. Giáo hội bây giờ khác gì thùng rác, nhưng ông đó cũng là 1 phần trong cái thùng rác đó thì mắc gì cấm người ta chửi. Ngày xưa các bậc hiền sĩ muốn giữ tiếng thơm còn cáo lão về quê, làm ruộng làm vườn sống qua ngày. Lão này vẫn cố bu bám cái vị trí đó thì đáng ăn chửi. Đéo có gì phải nể nang.
 
Mày dựa vào cái đầu buồi gì để chứng minh điều mày nói mà dám cho rằng bố mày không thông ?
Mày có đưa ra dc cái dẫn chứng lồn nào đâu ngoài việc chửi đổng ?
Giờ tao bảo con mẹ mày chửa hoang ra mày đấy
Tao dựa vào phân tích của tao dựa trên các thông tin. Mày cũng chửi đổng chứ chứng minh đc cái lồn gì? Mày thích đội lão lên đầu thì kệ mẹ mày. Mày đội vì lí do gì? Vì lão tu từ khi 5 tuổi? Hay vì lão là ông trùm giáo hội?
 
Ông này sống hơn 1 thế kỉ, trải qua bao biến cố của thời cuộc nhưng cuối đời để cho chúng nó lợi dụng tên tuổi đi lừa đảo thì cũng đéo có gì đáng kính trọng. Nếu đúng ra, ông này ko được nhận cái danh hiệu đấy, nên ở trong 1 cái chùa nhỏ nào mà tu. Còn đã chấp nhận đứng trong 1 bộ máy thì phải chịu nhận những ý kiến về nó, kể cả ý kiến tiêu cực. Giáo hội bây giờ khác gì thùng rác, nhưng ông đó cũng là 1 phần trong cái thùng rác đó thì mắc gì cấm người ta chửi. Ngày xưa các bậc hiền sĩ muốn giữ tiếng thơm còn cáo lão về quê, làm ruộng làm vườn sống qua ngày. Lão này vẫn cố bu bám cái vị trí đó thì đáng ăn chửi. Đéo có gì phải nể nang.
Tao xác nhận là mày đang có vấn đề tâm lý nặng rồi nhé. Theo suy nghĩ của mày thì mọi thứ phải tuyệt đối, hoàn hảo, chỉ có đen và trắng, đã là người tốt thì không được phép mắc sai lầm. Nhưng mà rất tiếc là cuộc đời này lại toàn vùng xám. Nguyên nhân gây ra việc này có thể là do cha mẹ hà khắc, hoặc quá kì vọng vào mày, hoặc là mày đang ở đỉnh cao trong một tập thể nào đó rồi bị ngã xuống. Đầu tiên là phải tha thứ cho mình đã nhé tml, cái này khó chứ không đơn giản đâu. Tml nào thấy triệu chứng như này nếu cần thì ib tao chỉ cho ít nhé.
 
Đúng chuẩn thằng voz rồi. Tao phải công nhận mày ngu thật đó, đã ngu còn thích nhét chữ vào mồm người khác nữa. Tao nói mày ngu và mất dạy vì mày xúc phạm người đã khuất, mà lại còn là một ông sư, mà theo tao tìm hiểu thì ông sư này rất được người đời kính trọng chứ không phải dạng sư dởm tu hú. Cuộc đời mày chắc bất mãn quá rồi, nếu thiếu thốn về mặt tinh thần, hoặc do cha mẹ chưa dạy đầy đủ thì có thể ibox cho tao nhé, tao nhận trị liệu tâm lý 1-1, gỡ bỏ những khúc mắc trong lòng, lấy lại sự tự tin trong cuộc sống. Bây giờ thay vì thấy khổ cho mày tao chỉ thấy thương hại mày thôi.
Mày thấy luận điểm của mày ngu chưa. Tất cả chỉ là "tao thấy người đời kình trọng" rồi mày kính trọng theo như một con chó. Mày đéo biết tự biết phân biệt phải trái. Mày còn đéo biết đạo phật là cái lồn gì. Mày nghe lời phật tổ dạy thế nào? Mày thấy phật tổ có dạy thắp hương và thờ cũng ko? Ngu quá là ngu
 
Châu Á chỉ có 4 nước chưa từng thành thuộc địa
Là Nhật, Thái, Iran, Nepal
Còn những nước bị đạo Kito thẩm thấu như VN thì đều mất nước hết
tao đính chính lại là Nhật đéo theo đạo nào nhe.
chúng nó thờ thần sông, thần núi, thần cây... lúc đầu tao cũng tưởng nó theo đạo phật. nhưng đéo thấy tượng phật.
sau tao hỏi mấy người nhật cùng Công ty thì họ bảo nhật ko theo đạo nào.
đa phần là không có đạo.

Tao từng ở nhật 1 thời gian nên biết kha khá văn hoá của tụi nó.
 
Tao xác nhận là mày đang có vấn đề tâm lý nặng rồi nhé. Theo suy nghĩ của mày thì mọi thứ phải tuyệt đối, hoàn hảo, chỉ có đen và trắng, đã là người tốt thì không được phép mắc sai lầm. Nhưng mà rất tiếc là cuộc đời này lại toàn vùng xám. Nguyên nhân gây ra việc này có thể là do cha mẹ hà khắc, hoặc quá kì vọng vào mày, hoặc là mày đang ở đỉnh cao trong một tập thể nào đó rồi bị ngã xuống. Đầu tiên là phải tha thứ cho mình đã nhé tml, cái này khó chứ không đơn giản đâu. Tml nào thấy triệu chứng như này nếu cần thì ib tao chỉ cho ít nhé.
Những thằng ngu thường đéo biết mình ngu.thôi kệ mẹ mày.
 
Ông này sống hơn 1 thế kỉ, trải qua bao biến cố của thời cuộc nhưng cuối đời để cho chúng nó lợi dụng tên tuổi đi lừa đảo thì cũng đéo có gì đáng kính trọng. Nếu đúng ra, ông này ko được nhận cái danh hiệu đấy, nên ở trong 1 cái chùa nhỏ nào mà tu. Còn đã chấp nhận đứng trong 1 bộ máy thì phải chịu nhận những ý kiến về nó, kể cả ý kiến tiêu cực. Giáo hội bây giờ khác gì thùng rác, nhưng ông đó cũng là 1 phần trong cái thùng rác đó thì mắc gì cấm người ta chửi. Ngày xưa các bậc hiền sĩ muốn giữ tiếng thơm còn cáo lão về quê, làm ruộng làm vườn sống qua ngày. Lão này vẫn cố bu bám cái vị trí đó thì đáng ăn chửi. Đéo có gì phải nể nang.


đéo dám làm ẩn sĩ, vẫn phải sống dựa vào cái chùa có con nhang đệ tử nhé mày nhỡ bệnh tật nhờ ai :))))

mabg danh trùm đạo nhưng vẫn sợ lão hóa bệnh tật như dân thường thôi
 
Mày thấy luận điểm của mày ngu chưa. Tất cả chỉ là "tao thấy người đời kình trọng" rồi mày kính trọng theo như một con chó. Mày đéo biết tự biết phân biệt phải trái. Mày còn đéo biết đạo phật là cái lồn gì. Mày nghe lời phật tổ dạy thế nào? Mày thấy phật tổ có dạy thắp hương và thờ cũng ko? Ngu quá là ngu
Mày vẫn chưa là nãy giờ mày toàn nhét chữ vào mồm tao à, sao cố chấp quá vậy. Tao nói cái lỗi của mày ở đây là mày xúc phạm cái ông sư mất rồi ấy, vì ông ấy là một người trong một cái dây chuyền mà mày nghĩ là thối nát mà mày không chịu tìm hiểu cho tường tận. Nếu như mày cần giúp đỡ về mặt tâm lý thì tao đã nói rồi đó.
 
tao đính chính lại là Nhật đéo theo đạo nào nhe.
chúng nó thờ thần sông, thần núi, thần cây... lúc đầu tao cũng tưởng nó theo đạo phật. nhưng đéo thấy tượng phật.
sau tao hỏi mấy người nhật cùng Công ty thì họ bảo nhật ko theo đạo nào.
đa phần là không có đạo.

Tao từng ở nhật 1 thời gian nên biết kha khá văn hoá của tụi nó.

mày ở nhật online à tml ??

tao đi nhật du lịch có 4 ngày mà hướng dẫn viên nó còn dẫn ti71 chỗ này ngay tokyo nhé tml

đền tenoji ở quận Yanada Tokyo nhé tml

tennoji-tokyo-747.jpg


tennoji-tokyo-747.jpg
 
Mấy hôm nay nghe loa phát...Đại Tá Hoà Thượng, con vk tao hỏi ủa ,ông thầy quân đội hả Ck ? Tao đéo biết trả lời sao, vì nhà vk phật giáo...
 
Mày vẫn chưa là nãy giờ mày toàn nhét chữ vào mồm tao à, sao cố chấp quá vậy. Tao nói cái lỗi của mày ở đây là mày xúc phạm cái ông sư mất rồi ấy, vì ông ấy là một người trong một cái dây chuyền mà mày nghĩ là thối nát mà mày không chịu tìm hiểu cho tường tận. Nếu như mày cần giúp đỡ về mặt tâm lý thì tao đã nói rồi đó.
Tao đã bảo là tao đéo kính trọng loại người như vậy. Tuổi tác ko mua được sự tôn trọng người khác đâu. Ông đó nằm trong cái dây chuyền thối nát thì mặc định là có lỗi. Muốn được ăn, được danh nhưng lại ko nhận tiếng xấu. Khôn như chó vậy. Muốn thanh cao thì ngay từ đầu đừng có nhận. Còn mày cuối cùng đéo có lí lẽ gì ra hồn. Tư duy ngu si như vậy thì muôn đời làm nô lệ tinh thần thôi. Đây là cmt cuối tao dành cho mày. Coi như một sự ưu ái cực lớn trong cuộc đời mày đi. Thằng óc chó.
 
Những thằng ngu thường đéo biết mình ngu.thôi kệ mẹ mày.
Bh mày tự hỏi bản thân mình xem có triệu chứng này ko nhé. Mày có thấy bực tức khi bố mẹ mày lỡ sai trong khi luôn dạy mày phải đúng? Mày có thấy việc con cháu của các cốp +S đi du học ăn chơi là công bằng? Nếu như mày mắc lỗi thì người đầu tiên mày nghĩ đến là ai? Ca này tao bị nhiều rồi, tao cũng nói trên rồi đó, mày cứ thong thả, điều đầu tiên là phải tự tha thứ cho mình.
 
Ủa tao làm gì mày nói tao mất dạy? tao có văng tục chưa? Ông ấy nằm trong số lãnh đạo cấp cao thì k gọi ông trùm thì chẳng lẽ gọi là ông bù nhìn à? Ông ấy đã làm gì cho đất nước chưa, hay chỉ là 1 người chọn lối sống ích kỷ bỏ trốn vào làng quê mặc kệ đời. Nếu ai cũng bắt chước giống tấm gương ông ấy thì đất nước này đi lên hay đi xuống, ai sẽ vận hành xã hội, ai sẽ tạo công ăn việc làm, ai sẽ đóng thuế, ai sẽ đi làm từ thiện. Ông ấy có thể đc tôn vinh nhưng chỉ về mặt người trong giáo phái ấy, chứ thực ra chỉ là tu sĩ tự thân chưa có góp công gì cho xã hội bên ngoài để người khác phải đốn hạ 1 cây gỗ to trong rừng làm quan tài đẹp cho mình.
Tao đưa ra 2 nhân vật dưới đây để cho tụi mày so sánh, 1 người bỏ phố về quê tu ẩn mình còn 1 người kia thì tu bản thân với xã hội bằng việc làm thực tế cứu giúp người khốn khổ, ngửa mặt đi xin tiền cứu trợ để giúp người khó khăn. Ai mới là bậc cao nhân hả mày? Ai mới là Phật?

View attachment 590302
rur1BUJAlo8ZHocqwFrzqwRyUrugY4pxCnxt4AN7.jpg
mày có chút tiêu cực ở đây. về bản chất mày ko chịu nhìn vào những mặt tích cực của vị hoà thượng ý. mày chỉ nhìn tiêu cực, sao mày ko nói nếu cuộc đời nhiều người nhìn theo tấm gương của ông ý, bớt tham sân si, thì sẽ bớt đi rất nhiều đau khổ trong cs.
về phần phật pháp tao ko hiểu nhiều nên ko nói sâu. tao chỉ nói cho mày 1 điều thế này, con người vốn dĩ nên như các loài động vật khác, chính sự đột biến về tư duy đã khiến con người có lòng tham lam, sự tranh đấu. điều đó tốt cho sự ptrien của con người, nhưng là đại hoạ với thiên nhiên. mày nghĩ sao nếu có 1 giống loài gần giống chúng ta, nhưng công nghệ cao hơn hẳn và máu chiến hơn chúng ta. sẽ thế nào nếu chúng cũng có tư duy bành trướng và đạp các chủng loại yếu hơn dưới chân vì tham sân si… lúc đó có chắc nó ko san phẳng trái đất hay mày ra ko. ví dụ nho nhỏ thế thôi để thấy tư duy của phật ko hề sai tí nào. sự ptrien vượt bậc đôi khi lại là tai hoạ.
sức mày sẽ giúp đc bao nhiêu người, mày cho người ta miếng ăn… nhưng hàng trăm ngàn thằng khác tham lam, ích kỷ nó sẽ đạp những con người yếu đuối ý xuống đống bùn đen.
mọi sự tai hoạ bắt đầu từ lòng tham lam của con người, phật dậy ko tham lam có phải là chữa đc căn nguyên của tai hoạ ko???
còn ko đề cập đến sư quốc doanh, sư hổ mang. sư đội lốt nhé.
tao đánh giá mày là thằng tâm thiện, nhưng cách nhìn nhận của mày hơi nặng nề và tiêu cực thật.
 
đền tennoji này tml, @dksach

tượng phật đầy nhé

mày đi có 4 ngày thì bảo sao đéo biết. ở nhật cứ vài trăm mét lại có 1 cái đền. dân nhật vẫn có người theo đạo chúa lẫn đạo phật. mày là khách du lịch nó lùa đi mấy chỗ đông khách du lịch thôi.
mày kiếm trên xàm này thiếu mẹ gì thằng đang ở nhật nó confirm cho mày nghe
 
tao đính chính lại là Nhật đéo theo đạo nào nhe.
chúng nó thờ thần sông, thần núi, thần cây... lúc đầu tao cũng tưởng nó theo đạo phật. nhưng đéo thấy tượng phật.
sau tao hỏi mấy người nhật cùng Công ty thì họ bảo nhật ko theo đạo nào.
đa phần là không có đạo.

Tao từng ở nhật 1 thời gian nên biết kha khá văn hoá của tụi nó.
Theo CIA này mày, 66,7% dân Nhật theo PG
Còn Kito giáo chỉ có 1,5% thôi
Quan hệ giữa Thần đạo và PG nó cũng na ná như ở VN, vừa thờ thánh của làng (thành hoàng), vừa thờ Phật

Tôn giáo

Thần đạo 69%, Phật giáo 66,7%, Thiên chúa giáo 1,5%, 6,2% khác (ước tính năm 2018).

Lưu ý: tổng số tín đồ vượt quá 100% vì nhiều người thực hành cả Thần đạo và Phật giáo
Ở Nhật hiện nay có 355.000 tu sĩ PG, đông hơn VN nhiều
As of 2018, there were 355,000+ Buddhist monks, priests and leaders in Japan,[37] an increase of over 40,000 compared to 2000.[38]
 
Sửa lần cuối:
mấy thằng vào đây chửi tăng phật toàn mấy thằng theo đạo, phản động, bảo sao tụi theo đạo toàn bị kì thị
 
vậy là lớp tăng lữ đời trước rồi. Chỉ có họ mới làm những việc này thôi.
còn mấy con lừa trọc đầu thời đại mới, chết đéo ai tiếc.
Đúng vậy về mặt bản chất đốt vàng mã hay cúng sao ko có tác dụng j và Phật hồi xưa cũng đâu có nói làm thế
 
tao chưa thấy cục sỏi nào đẹp như vậy đâu.
nếu mày có dịp thì ghé xem mấy chùa có xá lợi đó. vô hình vạn trạng lắm.
Nếu như xá lợi đó là hàng thật 100% thì tao nghĩ có gì đó siêu nhiên chứ ko phải cục sỏi thận xấu quắc của mày.
Tao nghe đâu khoa học cũng thử soi viên xá lợi này mà thấy nó ko phải nguồn gốc lụm ngoài thiên nhiên thì phải. Kể cả việc mỗi người nhìn ra một màu là có thật luôn, đoàn tham quan của tao vào mỗi người thấy 1 màu (ko phải viên nào cũng vậy).
Tao nhìn thấy màu cam, lớp bên ngoài 7 sắc như dầu loan trên nước. còn bạn tao lại nhìn ra xanh lá, đứa thì màu tím... bọn tao thử đổi góc đứng, xoay góc ánh sáng các kiểu nhưng vẫn thấy y chan vậy.
nhiều thứ lạ lùng vcl mày ạ.
Mày nghe cách tao giải thích là thấy tao cũng dạng vô thần đấy, nhưng mấy cái mà mình đéo chắc thì ko nên phỉ báng lung tung
Tao không chỉ phỉ báng mà tao chổng đít, đái vào đám phật đấy, xá lợi cái buồi gì toàn mấy thứ vớ vẩn lấy ra làm màu, lấy cái buồi gì bảo nó ko phải nguồn gốc thiên nhiên, mà mày cũng đéo chắc cái đấy nên mới nói chữ thì phải.
Tầm phật mà có thật thì giỏi về đây mà vật tao, tao ỉa mẹ lên đầu cmnl.
 
Sốc cái lồn, thời sống cũng là ông người cũng ăn ngủ maybe đụ, ỉa chứ có cái lồn gì, kính trọng thì nâng chén rượu lên tiễn một đoạn, ỉ ôi cái lồn, đcm bọn đạo đức giả
 
Những thằng ngu thường đéo biết mình ngu.thôi kệ mẹ mày.
Địt mẹ tao thấy mày mới là thằng ngu đấy. T đọc từ đầu đến giờ cũng thấy thương cho ông bà già nhà mày. Đẻ ra thằng con như mày thì xưa bà già nhà mày đẻ ra quả trứng luộc ăn còn sướng hơn. 1 lần nữa địt mẹ mày.
 
Địt mẹ tao thấy mày mới là thằng ngu đấy. T đọc từ đầu đến giờ cũng thấy thương cho ông bà già nhà mày. Đẻ ra thằng con như mày thì xưa bà già nhà mày đẻ ra quả trứng luộc ăn còn sướng hơn. 1 lần nữa địt mẹ mày.
Sủa mõm tiếp đi thằng ngu lồn. Mày là thứ óc chó lấy tư cách đéo gì thương, bố mẹ tao thì có tao thương rồi. Óc chó mày về mà thương ồng bà già mày đó. Thứ ngu si
 
Ủa tao làm gì mày nói tao mất dạy? tao có văng tục chưa? Ông ấy nằm trong số lãnh đạo cấp cao thì k gọi ông trùm thì chẳng lẽ gọi là ông bù nhìn à? Ông ấy đã làm gì cho đất nước chưa, hay chỉ là 1 người chọn lối sống ích kỷ bỏ trốn vào làng quê mặc kệ đời. Nếu ai cũng bắt chước giống tấm gương ông ấy thì đất nước này đi lên hay đi xuống, ai sẽ vận hành xã hội, ai sẽ tạo công ăn việc làm, ai sẽ đóng thuế, ai sẽ đi làm từ thiện. Ông ấy có thể đc tôn vinh nhưng chỉ về mặt người trong giáo phái ấy, chứ thực ra chỉ là tu sĩ tự thân chưa có góp công gì cho xã hội bên ngoài để người khác phải đốn hạ 1 cây gỗ to trong rừng làm quan tài đẹp cho mình.
Tao đưa ra 2 nhân vật dưới đây để cho tụi mày so sánh, 1 người bỏ phố về quê tu ẩn mình còn 1 người kia thì tu bản thân với xã hội bằng việc làm thực tế cứu giúp người khốn khổ, ngửa mặt đi xin tiền cứu trợ để giúp người khó khăn. Ai mới là bậc cao nhân hả mày? Ai mới là Phật?

View attachment 590302
rur1BUJAlo8ZHocqwFrzqwRyUrugY4pxCnxt4AN7.jpg
Mày nói chuẩn
 
Top