THIỀN TÔNG - MẬT TÔNG - TỊNH TÔNG (nhìn thấu để lựa chọn tùy căn cơ)

Nói đến Đại Thừa Phật pháp thì chính là Tông Môn và Giáo Hạ. Do vậy, bản thân Phật giáo được gọi là Tông, Giáo, chẳng liên quan gì đến [từ ngữ] “tôn giáo” như chúng ta nói trong hiện thời, nhất định phải biết điều này.

Phật pháp tự xưng là Tông Giáo, Tông ở đây là Tông, còn gọi là Tông Môn, chín tông phái ngoài Thiền Tông đều gọi là Giáo Hạ.

Vì sao nói như thế? Phương thức giáo học khác nhau! Thiền Tông là “ngộ hậu khởi tu” (sau khi đã ngộ, sẽ tu). Khi chưa khai ngộ, chẳng xem kinh giáo, chẳng đọc kinh điển. Sau khi khai ngộ rồi mới xem kinh điển; còn Giáo Hạ dốc sức nơi kinh điển trước, đến cuối cùng là khai ngộ. Vì thế, đây là hai con đường [khác nhau].

Như vậy thì Thiền Tông thích ứng với căn tánh nào?

Bậc thượng thượng căn, đó là đối tượng của Thiền, người thường không tu được, chúng ta phải hiểu điều này.

Người tầm thường không tu Thiền được. Bởi lẽ, chẳng phải là bậc thượng thượng căn, nếu quý vị tham Thiền, tham suốt đời, vẫn gọi là tham uổng công. Quý vị chẳng khai ngộ! Nếu quý vị chẳng thể khai ngộ, sẽ chẳng thể liễu sanh tử. Nói cách khác, đáng luân hồi như thế nào thì vẫn luân hồi như thế ấy.

Do vậy, lúc tôi mới học Phật, ba vị thầy đều cảnh cáo tôi đừng nên học Thiền Tông, quyết định không thể học theo Lục Tổ Đàn Kinh, chẳng thể học đòi ngài Huệ Năng. Họ thẳng thừng bảo tôi: “Anh không hội đủ điều kiện!”
Thầy Phương giới thiệu Pháp Tướng Duy Thức và Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm. Thầy Lý giới thiệu Tịnh Độ và Đại Phật Đảnh Thủ Lăng Nghiêm, đó là Giáo Hạ.

Đối tượng của Giáo Hạ là ba căn thượng, trung, hạ, dốc sức nơi kinh điển, theo thứ tự tiến lên dần dần, giống như đi học, quý vị học từ Tiểu Học, Trung Học, Đại Học, đến nghiên cứu sinh, từ từ tiến lên.

[Đối tượng của] Thiền Tông là đứa trẻ thiên tài; nó chẳng cần đến Tiểu Học, Trung Học, Đại Học, chẳng hề cần, có thể vào ngay ban nghiên cứu sinh, có bản lãnh này! Vì thế, thiếu bản lãnh này, chẳng thể học theo họ được! Đúng là chẳng thể tùy tiện học tập được!

Vì thế, trong Phật pháp, giữa Thiền và Mật, Mật hay hơn Thiền một chút; đúng là nếu chẳng phải là bậc thượng thượng căn, sẽ chẳng đạt lợi ích nơi Thiền Tông.

Mật cũng như vậy, nhưng Mật còn có thứ tự, trước hết học Hiển Giáo, Hiển Giáo có trình độ nhất định. Hiển Giáo là Giáo Hạ, có trình độ nhất định, phải tham gia khảo thí. Cũng có nghĩa là chưa đại triệt đại ngộ trong Hiển Giáo [sẽ chẳng thể học Mật]; đại triệt đại ngộ kiến tánh rồi, so ra, mức độ đại triệt đại ngộ thấp nhất phải là đại ngộ. Có tiểu ngộ, có đại ngộ.

Nói cách khác, [người muốn tu Mật phải] đạt được tâm thanh tịnh. Đối với đại triệt đại ngộ, chúng ta dùng ngay tiêu chuẩn trong tựa đề kinh này: “Thanh tịnh bình đẳng giác”. Giác là đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh, đó là điều kiện của Thiền Tông, điều kiện của Tông Môn.

Trong Giáo Hạ, quý vị đắc thanh tịnh tâm, thưa quý vị, đắc thanh tịnh tâm là buông Kiến Tư phiền não xuống, chẳng còn chấp trước nữa, đương nhiên trí huệ mở mang, tâm thanh tịnh sanh trí huệ, đó gọi là “khai ngộ”. Vẫn chưa phải là đại ngộ, nhưng nếu đã thật sự đắc thanh tịnh tâm, đoạn hết Kiến Tư phiền não, có thể học Mật được hay không? Có thể được! Nhưng vẫn chưa phải là học sinh chính thức của Mật Tông!

Học sinh chính thức của Mật Tông còn phải nâng [cảnh giới] lên cao hơn một tầng nữa là đại ngộ, chưa phải là triệt ngộ, mà là đại ngộ. Đại ngộ là gì? Vẫn phải buông Trần Sa phiền não xuống, đối với hết thảy các pháp thế gian và xuất thế gian chẳng phân biệt, đó là học sinh chính thức của Mật Tông, quý vị mới có tư cách học tập, chẳng dễ dàng đâu nhé! Người ấy đã đại ngộ, nhưng vẫn chưa triệt ngộ. Vì sao? Vẫn còn khởi tâm động niệm, khởi tâm động niệm tức là chưa phá vô minh phiền não.

Chúng ta chọn lựa pháp môn, chính mình hiểu rõ ràng căn tánh của chính mình. Chọn sai là quý vị đã uống lầm thuốc! Bị mắc bệnh mà uống lầm thuốc, không chỉ chẳng trị hết bệnh, mà không chừng bệnh còn nặng hơn. Quý vị nói có phiền lắm không?

Phật pháp là thuốc. Tám vạn bốn ngàn pháp môn giống như vào tiệm thuốc, thấy các món thuốc bày la liệt nhiều ngần ấy, quý vị có thể uống hết hay chăng? Có dám uống hay chăng? Chúng ta biết: Không có bác sĩ kê toa, chẳng dám uống, sợ uống vô là rồi đời! Vậy mà Phật pháp quý vị tùy tiện tu, chẳng sợ hay sao? Vì thế, trong kinh Đại Thừa, trong kinh Hoa Nghiêm có nói: “Phật pháp không có ai nói, dẫu là người trí cũng chẳng thể hiểu”.

Những vị tổ sư đại đức từ xưa giống như bác sĩ, hay giống như y tá, họ thông hiểu. Chúng ta muốn học Phật, hãy kiếm những người ấy. Họ thấy chúng ta thuộc căn tánh nào, sẽ giới thiệu cho chúng ta kinh điển nào; đấy là chuyện tất yếu, chính mình chớ nên tùy tiện mò mẫm.

Do vậy, quý vị thấy: Trong sự học Phật, thầy là mấu chốt quyết định sự thành bại đối với sự tu học của quý vị trong một đời này. Nếu quý vị thật sự gặp được thiện tri thức hay một vị thầy thật sự tốt đẹp, quý vị sẽ chiếm tiện nghi rất lớn. Vì sao? Không đi theo đường vòng! Chính mình mắc bệnh, hãy tìm một bác sĩ giỏi, bác sĩ khám bệnh, kê toa, quý vị uống thuốc ấy vào, sẽ khỏi bệnh. Vì thế, thiện hữu trong Phật môn khó gặp gỡ! Chúng ta đến nơi đâu để cầu? Bất quá, trong hiện tại cũng chẳng có ai cầu! Vì sao? Ngay cả đối với cha mẹ mà cũng không hiếu thảo, chẳng cần đến họ, còn nói gì đến tôn trọng thầy?

Phật pháp là giáo dục của thánh hiền, là giáo dục của bậc đại thánh đại hiền. Nếu quý vị không biết tôn sư trọng đạo, đến nơi đâu để cầu? Chẳng có chỗ nào để cầu!

Nhà Phật thường nói: “Phật độ hữu duyên nhân”, ai là người có duyên? Thưa chư vị, hiếu thuận phụ mẫu, tôn sư trọng đạo, kẻ ấy có duyên. Bất hiếu phụ mẫu, bất kính tôn trưởng, không coi trọng thánh đạo, vô duyên! Có gặp bậc thiện tri thức chân chánh cũng vô dụng. Vì sao? Quý vị chẳng thể tiếp nhận! Quý vị đọc kinh chẳng hiểu, hiểu lệch lạc ý nghĩa, chính mình suy tưởng kinh có ý nghĩa gì, nghe kinh cũng không hiểu.

Vì thế, bài Khai Kinh Kệ đã nói rất hay: “Nguyện giải Như Lai chân thật nghĩa”. Quý vị thiếu tâm tôn kính, thiếu tâm thành kính, nghe rồi sẽ hiểu vặn vẹo ý nghĩa, dùng phiền não tập khí của chính mình, dùng tri kiến bất chánh để giải thích kinh Phật, giải thích hoàn toàn sai bét. Học được mấy chục năm, cuối cùng bảo kinh Phật chẳng linh, lại còn hủy báng.

Vì thế, thiện tri thức chân chánh suốt đời mong kiếm được truyền nhân. Thầy truyền dạy Phật pháp cho ta, ta phải truyền cho ai? Nếu không có truyền nhân, quý vị phải soạn sách, đem sở học và sở ngộ của ta viết thành sách, hòng lưu truyền sách ấy cho hậu thế, hòng truyền cho người hữu duyên trong đời sau. Chẳng dễ dàng! Quá khó khăn!

Thầy Lý bảo tôi: Học trò kiếm thầy đã khó, mà thầy kiếm được một học trò để truyền pháp càng khó hơn, đến đâu để tìm? Chẳng thể nói học trò của thầy Lý không đông! Đông lắm! Tính toán dè đặt nhất cũng phải hơn năm mươi vạn người! Trong số đó, có mấy ai có thể truyền pháp của cụ? Người vãng sanh thì có, người vãng sanh không ít, niệm Phật vãng sanh; kẻ thật sự truyền pháp ít lắm! Khó quá!

Người thật sự truyền pháp phải hội đủ điều kiện như Ấn Quang đại sư đã dạy: Đối với thầy, một phần thành kính, được một phần lợi ích; hai phần thành kính, được hai phần lợi ích; mười phần thành kính, quý vị phải mười phần lợi ích. Chẳng thành kính, quý vị nghe suốt một trăm năm ở nơi đó cũng chẳng có lợi ích, mấu chốt ở chỗ này.

Thành kính do đâu mà có? Thành kính là Tánh Đức, từ hiếu dưỡng phụ mẫu sanh ra. Dùng tâm hiếu dưỡng cha mẹ để đối đãi thầy, đó là tôn sư trọng đạo.
Nếu đối với cha mẹ cũng chẳng hiếu thuận, vậy là xong luôn! Học Phật suốt đời này, chẳng có lợi ích gì, [chỉ là] gieo chủng tử Phật pháp trong A Lại Da Thức, chẳng thể thành tựu trong một đời này.

Chúng ta nghe lời này, rất kinh sợ, chẳng thể thành tựu thì làm thế nào đây? Khéo sao có duyên phận đặc biệt với pháp môn Tịnh Tông! Quý vị phải thật sự học, sám trừ nghiệp chướng, khi còn có một hơi thở, tới cuối cùng một niệm hay mười niệm đều có thể vãng sanh. Đây là chỗ thù thắng trong Tịnh Tông.

Trích Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa - Tập 6

Chủ giảng: Pháp Sư Tịnh Không
 

Attachments

  • FB_IMG_1655956731832.jpg
    FB_IMG_1655956731832.jpg
    65.7 KB · Lượt xem: 66
  • FB_IMG_1656162549693.jpg
    FB_IMG_1656162549693.jpg
    142.4 KB · Lượt xem: 62
Cái mong muốn bây h của t là tắt dc suy nghĩ hỗn loạn ở trong đầu,làm chủ thân tâm.mà lên mạng lắm trường phái quá,éo biết theo bên nào.buổi tối t tập thiền quan sát hơi thở để ngủ ngon mà lại càng khó ngủ hơn là sao nhỉ
Tao thì chỉ cần tập trung tẩy hết tạp niệm trong đầu là đủ để ngủ ngon rồi, đầu rỗng không luôn. Khổ cái là ngủ kiểu đấy không mơ thấy gì cả , ngủ một mạch tới sáng.
 
Tao thì chỉ cần tập trung tẩy hết tạp niệm trong đầu là đủ để ngủ ngon rồi, đầu rỗng không luôn. Khổ cái là ngủ kiểu đấy không mơ thấy gì cả , ngủ một mạch tới sáng.
M có tài liệu j cho t học với,t chỉ muốn đặt lưng là ngủ mà đéo dc,lắm lúc nằm đến 2h sáng mới ngủ dc
 
À các tml. T ngủ cảm giác xung quanh rung chuyển xoay vòng. Bữa t đọc đâu là tín hiệu của vũ trụ thế có phải ko thế. Kiểu t nằm giường lò xo mà như có ng xung quanh nhún,ko phải ma nha
 
MỌI NGƯỜI ĐỀU NÓI “TÂM TỐT LÀ ĐƯỢC RỒI, CHẲNG HẠI ĐỐI PHƯƠNG THÌ LÀ NGƯỜI TỐT BẬC NHẤT, CỚ GÌ CỨ PHẢI TIN PHẬT?

Hỏi: “Nếu khuyên người khác học Phật, niệm Phật, mọi người đều nói “tâm tốt là được rồi, chẳng hại đối phương thì là người tốt bậc nhất, cớ gì cứ phải tin Phật?” Phải trả lời đối phương như thế nào?”

Đáp: “Hết thảy chúng sanh tham, sân, si đầy dẫy, làm sao có thể khoe là tâm tốt cho được? Hằng ngày miệng nói lời dối trá, thêu dệt v.v... Thân gây giết, trộm (chẳng cho mà lấy), tà dâm v.v... làm sao có thể tự khen là người tốt? Tin Phật chính là cầu giác ngộ; kẻ thốt lời ấy, rõ ràng là một mực hồ đồ! Chẳng học Phật làm sao có ngày nào thanh nhàn, tỉnh giác? Sự mê hoặc, ngu si ấy cũng đáng buồn lắm thay!”

Lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam giải đáp.
 
Nhà mày, dòng họ + các cụ + ông bà dưới âm có linh thiêng ko ? Dòng họ càng linh thiêng càng biết cách dạy dỗ + chỉ bảo dắt con cháu ra gặp đúng thầy + chân tu, mảng dòng họ cũng là mảng rất rộng, trước tao cũng định làm 1 bài rồi nhưng thôi, tu to + tu cao, tu phật nhưng tại gia ở đời, gia đạo + tổ tông bỏ qua cũng là thiếu xót rất lớn và đáng tiếc. Duyên ko đủ nhưng nếu có tổ tiên linh thiêng biết kêu thì độ duyên bình thường,
Có. Cơ mà t éo có duyên tu nên ko trả lời phần sau dc.
Mà d m hình như t chai cmnr. Ngủ mà có cảm giác bị kéo về chỗ cũ ( t nằm 1 mình, chải chiếu, t hay lăn nên là lúc vừa ngủ bên này, lúc tỉnh dậy bên kia), lúc đấy t mở hé mắt ra vẫn thấy là mình bị đẩy lại chỗ cũ.... cơ mà éo thấy sợ hay cảm giác gì. Chỉ kiểu " làm gì làm, ngủ cái tính sau" ...... với 1 vài lần tiếp xúc tâm linh hài hài nữa..... :))
 
T thấy lạ dạo này nhiều người nhắc về Núi Nưa thế nhỉ. T từ ngày đi núi Nưa về đen vl. Toàn gặp những chuyện bất như ý. Kế hoạch thay đổi liên tọi.
Hay do mày nhắc nhiều quá. Nếu đúng là thiên cơ hoặc trên đó có "sự trời" thì ko nên nhắc nhiều, nhắc mà ko làm được việc thì nghiệp khẩu liền thân, trong thân tâm tao cũng đã nắm thiên cơ ở mức không tầm thường lắm rồi nên viết cứ phải sửa đi sửa lại cho chắc, sợ các ngài chép tội sau trảm xuống lại khổ thân mình
 
Hay do mày nhắc nhiều quá. Nếu đúng là thiên cơ hoặc trên đó có "sự trời" thì ko nên nhắc nhiều, nhắc mà ko làm được việc thì nghiệp khẩu liền thân, trong thân tâm tao cũng đã nắm thiên cơ ở mức không tầm thường lắm rồi nên viết cứ phải sửa đi sửa lại cho chắc, sợ các ngài chép tội sau trảm xuống lại khổ thân mình
cũng ko phải, tự nhiên dạo này hay nhìn thấy nhiều thông tin về núi Nưa, nhiều người cũng nhắc đến. Chẳng hiểu nữa.
 
Từ hồi vào đây, gặp thì thằng tu Tiên, thằng Tịnh Độ, thằng Thiền, thằng Đạo Giáo, rồi Thiên Chúa, v.v... Ngoài ra số đông chạy gần hết theo tử vi + bói toán, cứ thấy khổ thì kêu bói ảo mộng luồn né, ko chịu trả nghiệp... Rồi gặp nhiều cái trời ơi đất hỡi =)))). Tu tiên thì thích tô vẽ huyền diệu phép luyện mà chả thấy viết về Hạnh Tiên, Tổ Đạo, Nghĩa Đạo giúp con người bớt tội lỗi. Tu phật thì đòi hủy bỏ trên đầu tâm linh, lập phe chê bai tông phái, chửi ma chửi quỷ.
Thôi thì tao cũng méo tốt đẹp gì =)))), thế cho vuông, dần dần tao cũng sẽ cố gắng lặn đống này nếu ko có thằng nào tag nữa.
 
Sửa lần cuối:
cũng ko phải, tự nhiên dạo này hay nhìn thấy nhiều thông tin về núi Nưa, nhiều người cũng nhắc đến. Chẳng hiểu nữa.
Thế kệ đi thôi, có ảnh hưởng gì đến mình đâu. Núi Nưa cũng bản chất nó cũng là nơi huyền diệu, địa điểm thăm quan tâm linh nên có thể nhiều người giờ cảm thấy linh nên bàn nhiều,
 
Thế kệ đi thôi, có ảnh hưởng gì đến mình đâu. Núi Nưa cũng bản chất nó cũng là nơi huyền diệu, địa điểm thăm quan tâm linh nên có thể nhiều người giờ cảm thấy linh nên bàn nhiều,
Chắc t cũng lặn thôi. đếu biết liệu có ngày nào đc gặp mày ở ngoài đời hay ko. T vs mày lúc đầu chửi nhau như chó, giờ thì chém gió trên trời dưới biển. Âu cũng là cái số. :)))))) Cũng chẳng hiểu còn gì lưu luyến ở cái diễn đàn này . Nhưng thôi , cố gắng quên mẹ nó đi.
 
Đến giờ, Long Hoa đại hội mở từ mùa quýt rồi mà nhiều thằng ngơ ngơ như từ núi xuống, thằng thì đòi kinh đức Phật từ mấy ngàn năm trước, thằng thì ngáo ngáo bảo méo có thần thánh can thiệp gì cả, thằng thì đòi chửi thảy, chê mạt pháp toàn bộ ma quỷ, thằng thì tự tin méo cần thầy, méo thèm biết =)))) tao thấy rất no hope,
Thôi thì sắp tới còn vô vàn đợt thanh lọc, diệt tà cứu chánh tới của đấng tạo hóa vạn năng, 8 tỷ rút về còn tầm tỷ, thằng nào ngu chọn sai đường tu, ko quay đầu kịp thì chịu. Muốn hay không muốn nó đều xảy ra, tao lo thân tao trước, rất đơn giản.
 
Chắc t cũng lặn thôi. đếu biết liệu có ngày nào đc gặp mày ở ngoài đời hay ko. T vs mày lúc đầu chửi nhau như chó, giờ thì chém gió trên trời dưới biển. Âu cũng là cái số. :)))))) Cũng chẳng hiểu còn gì lưu luyến ở cái diễn đàn này . Nhưng thôi , cố gắng quên mẹ nó đi.
Từ lâu tao đã ko còn chửi nhau nữa rồi =)) để làm đéo gì đâu
 
Chắc t cũng lặn thôi. đếu biết liệu có ngày nào đc gặp mày ở ngoài đời hay ko. T vs mày lúc đầu chửi nhau như chó, giờ thì chém gió trên trời dưới biển. Âu cũng là cái số. :)))))) Cũng chẳng hiểu còn gì lưu luyến ở cái diễn đàn này . Nhưng thôi , cố gắng quên mẹ nó đi.
Số t hả, đồng đạo, best friend, không bao h tránh khỏi cơ khảo, va chạm lẫn nhau mặc dù nhiều lúc, tao đã kìm hết mức, qua được thì tình cảm vững bền, tạch thì âu cũng do duyên mỏng. Số tao cả rồi, ko có cách né tránh, lúc nào cũng lăn lộn trong trạng thái khảo đảo + thật giả lẫn lộn chửi nhau, chỉ có học cách chấp nhận, rút kinh nghiệm và tu sửa dần.
 
Số t hả, đồng đạo, best friend, không bao h tránh khỏi cơ khảo, va chạm lẫn nhau mặc dù nhiều lúc, tao đã kìm hết mức, qua được thì tình cảm vững bền, tạch thì âu cũng do duyên mỏng. Số tao cả rồi, ko có cách né tránh, lúc nào cũng lăn lộn trong trạng thái khảo đảo + thật giả lẫn lộn chửi nhau, chỉ có học cách chấp nhận và tu sửa dần.
thế này mà ko ngồi nâng tửu thì quả là phí mối thiện duyên tml ạ :)))
 
Có. Cơ mà t éo có duyên tu nên ko trả lời phần sau dc.
Mà d m hình như t chai cmnr. Ngủ mà có cảm giác bị kéo về chỗ cũ ( t nằm 1 mình, chải chiếu, t hay lăn nên là lúc vừa ngủ bên này, lúc tỉnh dậy bên kia), lúc đấy t mở hé mắt ra vẫn thấy là mình bị đẩy lại chỗ cũ.... cơ mà éo thấy sợ hay cảm giác gì. Chỉ kiểu " làm gì làm, ngủ cái tính sau" ...... với 1 vài lần tiếp xúc tâm linh hài hài nữa..... :))
Mày có mệt, có mơ mộng, có bắt sóc bỏ lọ tổn thương gì không, nếu không vấn đề gì thì tạm ok rùi, có gì đâu
 
Mày có mệt, có mơ mộng, có bắt sóc bỏ lọ tổn thương gì không, nếu không vấn đề gì thì tạm ok rùi, có gì đâu
t chả vấn đề gì . thể dục đều. CN còn OT thêm trận banh tấu hài với xóm. ;))
 
Top